- จัดทำโครงการพัฒนาต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามหลักสูตรแกนกลาง โดยที่ปรึกษาโครงการเป็นผู้จัดหาทีมงานในการบริหารโครงการและประสานงานดังต่อไปนี้
- ผู้จัดการโครงการประจำที่ส่วนกลาง กรุงเทพฯ
- บุคลากรให้การบริการ และคำปรึกษาแก่โรงเรียนนำร่อง เมื่อมีปัญหา (ทำงานเต็มเวลา)
- นักวิชาการคอมพิวเตอร์ อย่างน้อย ๒ คน
- นักวิชาการศึกษา อย่างน้อย ๓ คน
- นักเทคโนโลยีการศึกษา อย่างน้อย ๒ คน
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนการสอน อย่างน้อย ๒ คน
- มี Help Desk & Support เพื่อให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาของการใช้ต้นแบบหลักสูตรดังกล่าวในห้องเรียนแท็บเล็ต พร้อมหมายเลขโทรศัพท์
- จัดทำเว็บไซต์เพื่อเป็นศูนย์กลางของโครงการเพื่อให้เป็นชุมชนแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแบ่งปันข้อมูลร่วมกัน ผ่านชุมชนออนไลน์
- ติดตั้งระบบควบคุมและตรวจสอบคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตผ่านทางคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เพื่อให้โรงเรียนสามารถควบคุมดูแลนักเรียนที่ใช้แท็บเล็ตได้
- สำรวจ รวบรวม และ ศึกษาข้อมูลสภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ความพร้อมของบุคลากร ผู้บริหาร ครู นักเรียน ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น สำรวจระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ สำรวจห้องเรียนเพื่อทำผังห้องพร้อมตำแหน่งการวางอุปกรณ์ สำรวจระบบไฟฟ้า ตู้จ่ายไฟเพื่อเป็นข้อมูลการวางอุปกรณ์ของโครงการ สำรวจข้อมูลความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยีของผู้บริหารและครู เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับฝึกอบรม
- จัดหาและติดตั้งห้องเรียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สาย จำนวน ๒๐ โรงเรียน ๆ ละ ๑ ชุด แต่ละชุดประกอบด้วย
- คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต จำนวน ๔๑ ชุด สำหรับครูและนักเรียน
- คอมพิวเตอร์แม่ข่าย จำนวน ๑ ชุด
- คอมพิวเตอร์แบบพกพาในการสร้างสื่อการสอน พร้อมโปรแกรมประยุกต์สำหรับสร้างสื่อการสอน จำนวน ๑ ชุด
- เครื่องพิมพ์ไร้สาย จำนวน ๑ ชุด
- เครื่องโปรเจคเตอร์ จำนวน ๑ ชุด
- อุปกรณ์เชื่อมโยงออนไลน์ จำนวน ๑ ชุด
- สถานีเครือข่ายไร้สาย จำนวน ๒ ชุด
- อุปกรณ์จัดเก็บแท็บเล็ตแบบเคลื่อนที่ จำนวน ๒ ตู้ (๑ ตู้ จัดเก็บได้ไม่น้อยกว่า ๒๐ เครื่อง)
- อุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นที่ทำให้ห้องเรียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สายได้
- การรับประกัน ผู้รับจ้างรับประกันครุภัณฑ์ทุกรายการ เป็นระยะเวลา ๑ ปี นับตั้งแต่วันตรวจรับงวดสุดท้ายเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยการรับประกันดูแลให้ทำงานได้ตามปกติรวมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ผู้รับจ้าง ให้บริการ ณ สถานที่ติดตั้ง (On Site Service) การรับประกันซ่อม / เปลี่ยนฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งค่าแรง ค่าอะไหล่ ค่าเดินทาง ในกรณีที่เกิดขึ้นจากการใช้งานตามปกติ
- พัฒนาต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามหลักสูตรแกนกลาง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เพื่อให้ครูใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้ และจัดหาตัวอย่างสื่ออิเล็กทรอนิกส์และแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้ครูสามารถนำไปประยุกต์และบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สาย
- จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโรงเรียนนำร่องในเรื่องการใช้ต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายในห้องเรียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต โดยจะจัดประชุม สัมมนาและอบรม ดังนี้
- ประชุมสัมมนาเพื่อ
- ศึกษา วิเคราะห์ จัดทำต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
- จัดหา พัฒนาตัวอย่างสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า ๒๐ เรื่องต่อระดับชั้น
- คัดเลือกแอพพลิเคชั่นที่เป็นมาตรฐานเหมาะสมกับการเรียนการสอนและสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางที่เป็นมาตรฐาน เพื่อเป็นต้นแบบในการพัฒนาและปรับปรุง ในชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวนไม่น้อยกว่า ๒๐ แอพพลิเคชั่นต่อระดับชั้น ใน ๓ กลุ่มสาระวิชาคือ อังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์
- จัดหาเครื่องมือที่สนับสนุนการเรียนรู้แบบโครงงาน ผู้เข้าประชุม ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิค เนื้อหา จากภาคเอกชน มหาวิทยาลัยและครู เจ้าหน้าที่จาก สพฐ. ประมาณ ๑๕ – ๒๐ คน
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ / คู่มือครู โดยบูรณาการห้องเรียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตกับการเรียนการสอน
- การจัดประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับผู้บริหารโรงเรียน ระยะเวลา ๑ วัน ผู้เข้าอบรม ประมาณ ๒๐ คน จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เนื้อหาการอบรมประกอบด้วย
- โรงเรียนในยุค ๓.๐ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
- โครงสร้างลักษณะโดยรวมของการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีแท็บเล็ต
- กรณีศึกษา ตัวอย่างห้องเรียนที่ประสบความสำเร็จของการใช้แท็บเล็ตกับการเรียนการสอน และวิธีการสร้างสรรค์ห้องเรียนในศตวรรษที่ ๒๑
- การใช้งานแท็บเล็ตพื้นฐาน
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นเบื้องต้นที่มากับระบบปฏิบัติการในแท็บเล็ต
- แนวทางและแนะนำการคัดเลือกแอพพลิเคชั่นและการนำแอพพลิเคชั่นมาใช้งานจริงในห้องเรียน
- ประโยชน์ของการใช้เทคโนโลยีแท็บเล็ตในสถานศึกษาต่อองค์กร
- ตัวอย่างกรณีศึกษาผลกระทบต่อภาพลักษณ์และผลที่ได้รับจากการใช้งานจริง
- แนวทางการประยุกต์ใช้ข้อมูลที่เก็บจากการวัดผลการเรียนการสอนในห้องเรียนเพื่อกำหนดนโยบายในสถานศึกษา
- อื่น ๆ ตามความเหมาะสม
- จัดอบรมผู้ดูแลระบบเครือข่าย และครูผู้สอนในโครงการนำร่อง ดังนี้
- อบรมผู้ดูแลระบบโรงเรียนละ ๑ คน ๒ วัน โดยเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย
- การติดตั้ง บริหารจัดการเครื่องแม่ข่าย
- การติดตั้ง บริหารจัดการระบบเครือข่าย
- การติดตั้งระบบภายในสถานศึกษา การดูแลรักษา
- ปัญหาที่มักพบเจอและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
- วิธีการบริหารและการควบคุมห้องเรียน
- อื่น ๆ ตามความเหมาะสม
- อบรมครูผู้สอน
- หลักสูตร การนำต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มาประยุกต์และบูรณาการเพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สาย โรงเรียนละ ๓ คน จำนวน ๓ วัน
- โรงเรียนในยุค ๓.๐ และทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ ๒๑
- โครงสร้างลักษณะโดยรวมของการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีแท็บเล็ต
- กรณีศึกษา ตัวอย่างห้องเรียนที่ประสบความสำเร็จของการใช้แท็บเล็ตกับการเรียนการสอน และวิธีการสร้างสรรค์ห้องเรียนในศตวรรษที่ ๒๑
- การใช้งานแท็บเล็ตพื้นฐาน
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นเบื้องต้นที่มากับระบบปฏิบัติการในแท็บเล็ต
- การฝึกใช้แท็บเล็ต สำหรับการฝึกเขียนแผนจัดการเรียนรู้
- การฝึกใช้แท็บเล็ต เพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นและสร้างผลงานวิจัยสำหรับครู
- วิธีการบูรณการเทคโนโลยีเพื่อห้องเรียนยุคใหม่
- แนวทางการคัดเลือกแอพพลิเคชั่น สื่อการเรียนการสอน และการนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นที่เน้นการสร้างสรรค์ชิ้นงานแบบอิสระ
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานสำหรับการทำงานเป็นกลุ่ม
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับการวัดและประเมินผล
- การสร้างเนื้อหาการเรียนการสอนด้วยแอพพลิเคชั่นสำเร็จรูปเบื้องต้น
- การใช้งานแอพพลิเคชั่นเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ใน กลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ วิธีการนำข้อมูลจากการวัดผลในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและการทำผลงานของครูผู้สอนอื่น ๆ ตามความเหมาะสม
- หลักสูตร การสร้างสื่อการเรียนการสอน โดยใช้เครื่องมือติดตั้งในเครื่อง โรงเรียน ละ ๑ คน ระยะเวลา ๒ วัน
- ตัวอย่างความสำเร็จของการใช้เนื้อหาการเรียนการสอนที่สร้างมาจากแอพพลิเคชั่นสำเร็จรูป
- การแปลงไฟล์เอกสารที่มีอยู่แล้วนำเข้ามาใช้ในแท็บเล็ต
- การสร้างเนื้อหาการเรียนการสอนด้วยแอพพลิเคชั่นสำเร็จรูปขั้นสูง
- การนำเนื้อหาที่สร้างไว้มาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน
- การบริหารจัดการเนื้อหาภายในห้องเรียน
- วิธีการวัดผลจากเนื้อหาที่สร้างเอง และการนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและผลงานของครูผู้สอน
- อื่น ๆ ตามความเหมาะสม
- หลักสูตร การนำต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่าย ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มาประยุกต์และบูรณาการเพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สาย โรงเรียนละ ๓ คน จำนวน ๓ วัน
- อบรมผู้ดูแลระบบโรงเรียนละ ๑ คน ๒ วัน โดยเนื้อหาการอบรมประกอบด้วย
- ประชุมสัมมนาเพื่อ
- จัดทำคู่มือครู / แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ สำหรับครูผู้สอน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวนไม่น้อยกว่า ๑๒ ชุดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ คู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ และเอกสารประกอบการสอน
- ทดลองนำร่องการใช้ต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามหลักสูตรแกนกลาง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
- จัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหาร ครูผู้สอน ศึกษานิเทศก์ของ สพป. / สพม. และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ๘๐ – ๑๐๐ คน จำนวน ๓ วัน
- ลงพื้นที่เพื่อติดตาม ประเมินผลและให้คำปรึกษาการใช้หลักสูตรต้นแบบแก่โรงเรียนนำร่อง จำนวน ๒๐ โรงเรียน อย่างน้อย ๒ ครั้ง
- สรุปผลการดำเนินงานของโครงการและนำเสนอแนวทางที่เหมาะสมกับการนำต้นแบบหลักสูตรไปใช้ในห้องเรียนคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต โดยจัดทำเอกสารในรูปแบบงานวิจัยที่ประกอบด้วยหัวข้อ
-
- รายงานบทสรุปสำหรับผู้บริหารเกี่ยวกับการประเมินการใช้ต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามหลักสูตรแกนกลาง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
- รายงานการประเมินโครงการฯ ฉบับสมบูรณ์ ๕ บท เพื่อเสนอผู้บริหาร หน่วยงาน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์
- เอกสารต้นแบบหลักสูตรการเรียนการสอนผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตามหลักสูตรแกนกลาง ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
- คู่มือการใช้หลักสูตร
- แผนการจัดการเรียนรู้
- คู่มือการอบรม
ขอบเขตการดำเนินการ
เพื่อให้สามารถสรุปประเด็นที่เกี่ยวกับการประยุกต์และบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตเพื่อการเรียนการสอนผ่านทางระบบเครือข่ายแบบไร้สายในโรงเรียนนำร่อง จำนวน ๒๐ โรงเรียน จาก ๔ ภูมิภาค โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อคัดเลือกโรงเรียนในสังกัดที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามเกณฑ์ที่กำหนดเป็นโรงเรียนนำร่องดังกล่าว รายละเอียดของขอบเขตการดำเนินการ ดังนี้