ส.ค. 23
แผนการสอนวิชา ภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง Things
รายวิชา ภาษาอังกฤษหลัก 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เวลา 6 ชั่วโมง
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต ๑.๓ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
ต1.1 ม1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
(Non-text information) ที่อ่าน
ต1.3 ม1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อม
ใกล้ตัว
สาระสำคัญ
การเรียนรู้การสื่อสารด้วยการพูดและเขียนระบุสิ่งของต่างๆ ที่เป็นคำนามที่เป็นคำนามนับได้และคำนามที่นับไม่ได้ และสามารถเปลี่ยนรูปคำนามที่นับได้จากคำนามเอกพจน์เป็นคำนามพหูพจน์และเลือกใช้ Article ที่เป็นคำนำหน้าคำนามให้เหมาะสมกับหน้าที่และชนิดของ Article ได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถสื่อสารโดยการพูดและเขียนคำศัพท์รอบตัวเกี่ยวกับคำนามที่เป็นคำนาม นับได้และคำนามที่นับไม่ได้ และสามารถเปลี่ยนรูปคำนามที่นับได้จากคำนามเอกพจน์เป็นคำนามพหูพจน์โดยเลือกใช้ Article ที่เป็นคำนำหน้าคำนามให้เหมาะสมกับหน้าที่และชนิดของ Article ได้อย่างเหมาะสม ด้วยความตั้งใจ ความเพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ และรับผิดชอบในการทำงาน
สาระการเรียนรู้
คำนาม (Noun) คือคำที่ใช้เรียนคนสัตว์สิ่งของ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
- 1. คำนามที่นับได้ (Countable Noun) มี 2 ลักษณะ คือ นามเอกพจน์ (Singular noun) และ นามพหูพจน์ (Plural noun) (มีกฎในการเปลี่ยนจากนามเอกพจน์ เป็น นามพหูพจน์ 7 ข้อจากใบความรู้)
- 2. คำนามที่ไม่นับได้ (Uncountable Noun) มี 2 ลักษณะ คือ นามที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน เช่น น้ำแข็ง Ice, อากาศ Air, เงิน Money เป็นต้น และ ลักษณะที่ 2 เป็นนามที่บอกคุณสมบัติ สภาพ การกระทำ วิชาที่เรียน และ กีฬา เช่น ความรวย Richness, การเคลื่อนไหว Movement, วิชาภาษาอังกฤษ English, กีฬาฟุตบอล Football เป็นต้น
Article คือ คำนำหน้าคำนาม มี 2 ชนิด คือ
1. Definite Article คือ คำที่นำหน้าคำนามเฉพาะได้แก่ The
2. Indefinite Article คือ คำที่นำหน้าคำนามไม่เฉพาะได้แก่ a และ an (ใช้นำหน้าเฉพาะคำนามที่เป็นเอกพจน์)
ซึ่งในเนื้อหาจะประกอบด้วยหลักการใช้ และ ข้อยกเว้นในการใช้ a, an ,the ดังในใบความรู้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
R ความสามารถในการสื่อสาร R ความสามารถในการคิด
£ ความสามารถในการแก้ปัญหา £ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
R ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
£ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ £ อยู่อย่างพอเพียง £ ซื่อสัตย์สุจริต
R มุ่งมั่นในการทำงาน R มีวินัย £ รักความเป็นไทย
R ใฝ่เรียนรู้ £ มีจิตสาธารณะ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
- แบบฝึกหัดที่ 1 – 6 เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- การนำเสนอเรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
- แบบฝึกหัดที่ 1 – 6 เรื่อง Article
- การนำเสนอเรื่อง คำนามนับได้ Article
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูทักทายนักเรียน
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพจากบัตรคำใน Key Note
- ครูถามนักเรียนพร้อมทั้งให้ข้อสังเกต
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้
- นักเรียนนำเสนอผ่าน Key Note
- นักเรียนฝึกทำแบบฝึกหัดและตอบคำถามจากครู
ขั้นสรุป
- นักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา
- ครูถามนักเรียนเพื่อทบทวนอีกครั้งในแต่ละประเด็น
- ครูประเมินนักเรียนในหน่วยการเรียนนี้
สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
- บัตรคำจาก Key Note (Power Point)
- เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- เรื่อง Article
- ใบความรู้เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- เรื่อง Article
- แบบฝึกหัดเรื่อง Countable & Uncountable Noun
- เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- เรื่อง Article
- แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดและประเมินผล
– ประเมินการนำเสนอ
– ตรวจแบบฝึกหัด
เครื่องมือ
– แบบประเมินการนำเสนอ
– แบบฝึกหัดเรื่อง
เกณฑ์การประเมิน
– นำเสนอผ่านตามเกณฑ์การประเมินจากแบบสังเกตการนำเสนอในระดับดี ขึ้นไป
– ทำแบบฝึกหัดแต่ละชุดผ่านร้อยละ 60
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Things
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชา ภาษาอังกฤษหลัก 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เรื่อง Countable & Uncountable Noun เวลา 4 ชั่วโมง
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต ๑.๓ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
ต1.1 ม1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
(Non-text information) ที่อ่าน
ต1.3 ม1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อม
ใกล้ตัว
สาระสำคัญ
การเรียนรู้การสื่อสารด้วยการพูดและเขียนระบุสิ่งของต่างๆ ที่เป็นคำนามที่เป็นคำนามนับได้และคำนามที่นับไม่ได้ และสามารถเปลี่ยนรูปคำนามที่นับได้จากคำนามเอกพจน์เป็นคำนามพหูพจน์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถสื่อสารโดยการพูดและเขียนคำศัพท์รอบตัวเกี่ยวกับคำนามที่เป็นคำนาม นับได้และคำนามที่นับไม่ได้ และสามารถเปลี่ยนรูปคำนามที่นับได้จากคำนามเอกพจน์เป็นคำนามพหูพจน์ด้วยความตั้งใจ ความเพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ และรับผิดชอบในการทำงาน
สาระการเรียนรู้
คำนาม (Noun) คือคำที่ใช้เรียนคนสัตว์สิ่งของ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ
- 1. คำนามที่นับได้ (Countable Noun) มี 2 ลักษณะ คือ นามเอกพจน์ (Singular noun) และ นามพหูพจน์ (Plural noun) (มีกฎในการเปลี่ยนจากนามเอกพจน์ เป็น นามพหูพจน์ 7 ข้อจากใบความรู้)
- 2. คำนามที่ไม่นับได้ (Uncountable Noun) มี 2 ลักษณะ คือ นามที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน เช่น น้ำแข็ง Ice, อากาศ Air, เงิน Money เป็นต้น และ ลักษณะที่ 2 เป็นนามที่บอกคุณสมบัติ สภาพ การกระทำ วิชาที่เรียน และ กีฬา เช่น ความรวย Richness, การเคลื่อนไหว Movement, วิชาภาษาอังกฤษ English, กีฬาฟุตบอล Football เป็นต้น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
R ความสามารถในการสื่อสาร R ความสามารถในการคิด
£ ความสามารถในการแก้ปัญหา £ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
R ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
£ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ £ อยู่อย่างพอเพียง £ ซื่อสัตย์สุจริต
R มุ่งมั่นในการทำงาน R มีวินัย £ รักความเป็นไทย
R ใฝ่เรียนรู้ £ มีจิตสาธารณะ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
- แบบฝึกหัดที่ 1 – 6 เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- การนำเสนอเรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูทักทายนักเรียน เช่น Good morning / How are you today?
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพจากบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Countable & Uncountable Noun พร้อมถามนักเรียนว่า “แต่ละรูปเรียกว่าอะไร / นี่คืออะไร”
- ครูถามนักเรียนว่า “ทำไมพวกเราถึงรู้ว่าสิ่งเหล่านี้คืออะไร” (อาจจะใช้การถามทีละคน)
- เมื่อครูถามแล้วหากนักเรียนยังไม่สามารถตอบได้ตามกรอบของเนื้อหาให้แนะต่อ “ว่ารูปแต่ละรูปมีชื่อเฉพาะของมันซึ่งชื่อนั้นก็คือ คำนาม ที่เอาไว้เรียกแทน คน สัตว์ สิ่งของนั้นเอง”
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง Countable & Uncountable Noun และให้เน้นในหัวข้อ Countable Noun คืออะไร และ Uncountable Noun คืออะไร โดยให้ข้ามหัวข้อ กฎการเปลี่ยนนามเอกพจน์เป็นนามพหูพจน์ ไปก่อน เพื่อให้นักเรียนแยกประเภทของคำนามว่ามี 2 ประเภท คือ คำนามที่นับได้ Countable Noun และ คำนามที่นับไม่ได้ Uncountable Noun
- ครูนำเสนอรูปภาพจากบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Countable & Uncountable Noun อีกครั้งและถามนักเรียนต่อว่า “รูปนี้คือ คำนามที่นับได้ Countable Noun หรือ คำนามที่นับไม่ได้ Uncountable Noun?” (อาจจะใช้การถามทีละคน/กลุ่ม)
- ครูให้นักเรียนฝึกแยกคำนามระหว่าง คำนามที่นับได้ Countable Noun และ คำนามที่นับไม่ได้ Uncountable Noun ในแบบฝึกหัดที่ 1 (พร้อมทั้งตรวจและเฉลย)
- เมื่อนักเรียนเข้าใจการแยกประเภทของคำนามแล้วให้นักเรียนศึกษาเรื่อง กฎการเปลี่ยนนามที่นับได้จากเอกพจน์เป็นนามพหูพจน์ 7 ข้อ ในใบความรู้ดังกล่าว
- ครูแบ่งกลุ่มและมอบหมายงานกลุ่มทั้งหมด 7 กลุ่มตามหัวข้อกฎการเปลี่ยนนามที่นับได้จากเอกพจน์เป็นนามพหูพจน์ 7 ข้อและให้แต่ละกลุ่มสรุปเนื้อหาพร้อมทั้งนำเสนอผ่านสื่อแท็ปเล็ต (I-Pad) ด้วยการใช้ Key Note (Power Point) และสามารถค้นหาข้อมูล รูปภาพ มาตกแต่งให้สวยงามจากแหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
- นักเรียนนำเสนองานและให้แต่ละกลุ่มมีส่วนร่วมในการประเมินเพื่อนของแต่ละกุล่ม (ครูสังเกตและให้คะแนนกับนักเรียนพร้อมทั้งอธิบายประกอบ)
- เมื่อนำเสนอครบทุกกลุ่มแล้วให้นักเรียนฝึกโดยการทำแบบฝึกหัดที่ 2 – 4 (พร้อมทั้งตรวจและเฉลย)
ขั้นสรุป
- ครูถามนักเรียนว่า คำนามคืออะไร , คำนามมีกี่ประเภท , แต่ละประเภทมีกี่ชนิด ตามลำดับ
- ครูถามนักเรียน จากรูปภาพบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Countable & Uncountable Noun ว่า รูปนี้คือคำนามประเภทใด ถ้าหากเป็นคำนามที่นับได้ให้บอกการเปลี่ยนจากนามเอกพจน์เป็นนามพหูพจน์
- ให้นักเรียนร่วมกันสรุป กฎการเปลี่ยนนามที่นับได้จากเอกพจน์เป็นนามพหูพจน์ทั้ง 7 ข้อ
- ให้นักเรียนตอบคำถามในแบบฝึกหัดที่ 5 และ 6 เป็นกลุ่ม /รายบุคคล ครูตรวจและให้คะแนน
- ครูบอกคะแนนในหน่วยการเรียนรู้นี้
สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
- บัตรคำจาก Key Note (Power Point) เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- ใบความรู้เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- แบบฝึกหัดเรื่อง Countable & Uncountable Noun
- แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดและประเมินผล
– ประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
– ตรวจแบบฝึกหัดเรื่อง Countable & Uncountable Noun
เครื่องมือ
– แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
– แบบฝึกหัดเรื่อง Countable & Uncountable Noun
เกณฑ์การประเมิน
– นำเสนอผ่านตามเกณฑ์การประเมินจากแบบสังเกตการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun ในระดับดี ขึ้นไป
– ทำแบบฝึกหัดแต่ละชุดผ่านร้อยละ 60
บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค /แนวทางแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………………….
( นายณัฐกร ทูลศิริ )
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ความเห็นของหัวหน้าสถานศึกษา/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย
ได้ทำการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ของ นายณัฐกร ทูลศิริ แล้วมีความคิดเห็นดังนี้
1. เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่
r ดีมาก
r ดี
r พอใช้
r ควรปรับปรุง
2. การจัดกิจกรรมได้นำเอากระบวนการเรียนรู้
r เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมาใช้ในการสอนได้อย่างเหมาะสม
r ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรปรับปรุงพัฒนาต่อไป
3. เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่
r นำไปใช้ได้จริง
r ควรปรับปรุงก่อนนำไปใช้
4. ข้อเสนอแนะอื่นๆ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ …………………………………………………………
(…………………………………………………………)
ตำแหน่ง……………………………………………..
ภาคผนวก
- บัตรคำจาก Key Note (Power Point) เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- ใบความรู้เรื่อง Countable & Uncountable Noun
- แบบฝึกหัดเรื่อง Countable & Uncountable Noun
- แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
- แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
5. แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก คะแนน |
รวม |
||
3 |
2 |
1 |
|||
เนื้อหา | เนื้อหาครบถ้วนน่าสนใจ ตกแต่งได้สวยงามมาก | เนื้อหาครบ มีความน่าสนใจ ตกแต่งได้สวยงามดี | เนื้อหาครบ |
ไม่ตกแต่งผลงาน
5
15
การพูดนำเสนอมีความมั่นใจในการพูดและเข้าใจง่าย ออกเสียงคำศัพท์ถูกต้องพูดและเข้าใจในเนื้อหา
ออกเสียงคำศัพท์ถูกต้องไม่กล้าแสดงออกในการพูด และออกเสียงคำศัพท์ไม่ถูกต้อง
3
9
ตรงต่อเวลามีความกระตือรือร้นในการส่งงานและนำเสนอได้ตามเวลาที่กำหนดส่งงานตามเวลาและนำเสนองานได้ไม่ทำงานตามเวลาที่กำหนดและไม่นำเสนอผลงาน
2
6
รวม
30
ระดับคุณภาพ
25 – 30 หมายถึง ดีมาก
19 – 24 หมายถึง ดี
13 – 18 หมายถึง พอใช้
7 – 12 หมายถึง ปรับปรุง
1 – 6 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ตัวอย่างใบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
วิชา…………………………………รหัสวิชา…………………….ชั้น………………กลุ่มที่………….
ภาคเรียนที่……………………ปีการศึกษา……………………………………….
ข้อที่ |
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก |
รวม |
||
3 |
2 |
1 |
||||
1 |
เนื้อหา |
5 |
||||
2 |
การพูดนำเสนอ |
3 |
||||
3 |
ตรงต่อเวลา |
2 |
||||
รวม (30) |
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 Things
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
รายวิชา ภาษาอังกฤษหลัก 1 (อ 21101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เรื่อง Article เวลา 2 ชั่วโมง
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
มาตรฐาน ต ๑.๓ นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด
ต1.1 ม1/3 เลือก/ระบุประโยคและข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
(Non-text information) ที่อ่าน
ต1.3 ม1/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และสิ่งแวดล้อม
ใกล้ตัว
สาระสำคัญ
การเรียนรู้การสื่อสารด้วยการอ่านและเขียนระบุสิ่งของต่างๆ โดยเลือกใช้ Article ที่เป็นคำนำหน้าคำนามให้เหมาะสมกับหน้าที่และชนิดของ Article ได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ผู้เรียนเรียนรู้และสามารถสื่อสารโดยการอ่านและเขียนคำศัพท์รอบตัวเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆ โดยเลือกใช้ Article ที่เป็นคำนำหน้าคำนามให้เหมาะสมกับหน้าที่และชนิดของ Article ได้อย่างเหมาะสม ด้วยความตั้งใจ ความเพียรพยายามในการเรียนและเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ ตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ และรับผิดชอบในการทำงาน
สาระการเรียนรู้
Article คือ คำนำหน้าคำนาม มี 2 ชนิด คือ
1. Definite Article คือ คำที่นำหน้าคำนามเฉพาะได้แก่ The
2. Indefinite Article คือ คำที่นำหน้าคำนามไม่เฉพาะได้แก่ a และ an (ใช้นำหน้าเฉพาะคำนามที่เป็นเอกพจน์)
ซึ่งในเนื้อหาจะประกอบด้วยหลักการใช้ และ ข้อยกเว้นในการใช้ a, an ,the ดังในใบความรู้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
R ความสามารถในการสื่อสาร R ความสามารถในการคิด
£ ความสามารถในการแก้ปัญหา £ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
R ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
£ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ £ อยู่อย่างพอเพียง £ ซื่อสัตย์สุจริต
R มุ่งมั่นในการทำงาน R มีวินัย £ รักความเป็นไทย
R ใฝ่เรียนรู้ £ มีจิตสาธารณะ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
- แบบฝึกหัดที่ 1 – 6 เรื่อง Article
- การนำเสนอเรื่อง คำนามนับได้ Article
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูทักทายนักเรียน เช่น Good morning / How are you today?
- ครูให้นักเรียนสังเกตรูปภาพจากบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Article พร้อมถามนักเรียนว่า “แต่ละรูปเรียกว่าอะไร / นี่คืออะไร”
- ครูถามนักเรียนว่า “นักเรียนจำได้ไหมว่าเราเรียนเรื่อง Singular noun ไปแล้ว หรือถามว่า Singular noun คืออะไร”
- เมื่อครูถามแล้วหากนักเรียนยังไม่สามารถตอบได้ตามกรอบของเนื้อหาให้แนะต่อ “Singular noun คือ คำนามที่มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น”
- และให้สังเกตแต่ละรูปในบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Article นั้นจะมี a, an, the ทั้งหมด
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- ครูให้นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง Article และให้เน้นในหัวข้อ a และ an ก่อน
- เมื่อนักเรียนศึกษาแล้วให้ครูถามว่า a คืออะไร ใช้เมื่อใด (อาจจะใช้การถามทีละคน/กลุ่ม)
- เมื่อนักเรียนสามารถตอบได้ว่า a คืออะไร ใช้เมื่อใด แล้ว ให้ถามต่อว่า “แล้ว Article ที่เป็น anคืออะไร ใช้เมื่อใด”
- หลังจากทีนักเรียนพอเข้าใจเรื่อง a และ an โดยพอสังเขปแล้ว ให้ลงมีฝึกในแบบฝึกหัดที่ 1
- ครูสังเกตนักเรียนว่าทำแบบฝึกหัดที่ 1 เสร็จแล้วให้นักเรียนศึกษาต่อในเรื่องของ การใช้ the และข้อยกเว้นในการใช้ Article
- เมื่อนักเรียนศึกษาจนเข้าใจแล้วก็มอบหมายงานในแบบฝึกหัดที่ 2 ต่อว่าให้แต่ละคนสังเกตในแบบฝึกหัดว่าข้อใดที่สามารถใช้ the ในการนำหน้าคำนามคำนั้นพร้อมทั้งนำเสนอผ่านสื่อแท็ปเล็ต (I-Pad) ด้วยการใช้ แอปพริเคชั่น Key Note มาทุกคำและสามารถค้นหาข้อมูล รูปภาพ มาตกแต่งให้สวยงามจากแหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari ซึ่งอาจจะคล้ายกับบัตรคำใน Key Note (Power Point) เรื่อง Article ของครู
- นักเรียนนำเสนองานและให้แต่ละคนมีส่วนร่วมในการประเมินเพื่อน พร้อมกับครูประเมินและให้คะแนนกับนักเรียนพร้อมทั้งอธิบายประกอบในแบบฝึกหัดที่ 2
- เมื่อนักเรียนนำเสนอครบทุกคนแล้วครูก็มอบหมายงานในแบบฝึกหัดที่ 3 – 4 ให้แต่ละคน (เมื่อนักเรียนทำงานครบก็ตรวจงานนักเรียนด้วยการแลกกันตรวจ หรือ การถาม – ตอบทีละคน / กลุ่ม)
- ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านเนื้อเรื่องในแบบฝึกหัดที่ 5 และ 6 พร้อมทั้งช่วยกันตอบว่าในแต่ละข้อจะใช้ Article ชนิดใด
ขั้นสรุป
- ครูให้นักเรียนตรวจสอบแบบฝึกหัดของตนเองว่าทำครบหรือไม่ และให้นักเรียนบอกคะแนนรวมของตนเองว่าได้เท่าใด (ครูบันทึกคะแนนของนักเรียน)
- ครูให้นักเรียนร่วมกันสรุป การใช้ Article ว่ามีกี่ชนิด แต่ละชนิดใช้อย่างไร และมีข้อยกเว้นอะไรบ้างโดยการถาม – ตอบ แบบสั้นๆ (อาจจะใช้การถามทีละคน/กลุ่ม) พร้อมกับให้คำชมเชยกับนักเรียนที่ตอบคำถามได้ เช่น Very Good / Excellent / Well done เป็นต้น
สื่อ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
- บัตรคำจากแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Key Note เรื่อง Article
- ใบความรู้เรื่อง Article
- แบบฝึกหัดเรื่อง Article
- แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
วิธีการวัดและประเมินผล
– ประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Article
– ตรวจแบบฝึกหัดเรื่อง Article
เครื่องมือ
– แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Article
– แบบฝึกหัดเรื่อง Article
เกณฑ์การประเมิน
– นำเสนอผ่านตามเกณฑ์การประเมินจากแบบสังเกตการนำเสนอ เรื่อง Article
ในระดับดี ขึ้นไป
– ทำแบบฝึกหัดแต่ละชุดผ่านร้อยละ 60
บันทึกผลการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนรู้
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ปัญหา/อุปสรรค /แนวทางแก้ไข
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………………….
( นายณัฐกร ทูลศิริ )
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ความเห็นของหัวหน้าสถานศึกษา/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย
ได้ทำการตรวจแผนการจัดการเรียนรู้ของ นายณัฐกร ทูลศิริ แล้วมีความคิดเห็นดังนี้
1. เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่
r ดีมาก
r ดี
r พอใช้
r ควรปรับปรุง
2. การจัดกิจกรรมได้นำเอากระบวนการเรียนรู้
r เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมาใช้ในการสอนได้อย่างเหมาะสม
r ยังไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรปรับปรุงพัฒนาต่อไป
3. เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่
r นำไปใช้ได้จริง
r ควรปรับปรุงก่อนนำไปใช้
4. ข้อเสนอแนะอื่นๆ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ลงชื่อ …………………………………………………………
(…………………………………………………………)
ตำแหน่ง……………………………………………..
ภาคผนวก
- บัตรคำจากแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Key Note เรื่อง Article
- ใบความรู้เรื่อง Article
- แบบฝึกหัดเรื่อง Article
- แหล่งเรียนรู้จากอินเตอร์เน็ตด้วยแท็ปเล็ต (I-Pad) ผ่านแอปพริเคชั่น Safari
- แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
5. แบบประเมินการนำเสนอ เรื่อง Article
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
น้ำหนัก คะแนน |
รวม |
||
3 |
2 |
1 |
|||
เนื้อหา | เนื้อหาครบถ้วนน่าสนใจ ตกแต่งได้สวยงามมาก | เนื้อหาครบ มีความน่าสนใจ ตกแต่งได้สวยงามดี | เนื้อหาครบ |
ไม่ตกแต่งผลงาน
5
15
การพูดนำเสนอมีความมั่นใจในการพูดและเข้าใจง่าย ออกเสียงคำศัพท์ถูกต้องพูดและเข้าใจในเนื้อหา
ออกเสียงคำศัพท์ถูกต้องไม่กล้าแสดงออกในการพูด และออกเสียงคำศัพท์ไม่ถูกต้อง
3
9
ตรงต่อเวลามีความกระตือรือร้นในการส่งงานและนำเสนอได้ตามเวลาที่กำหนดส่งงานตามเวลาและนำเสนองานได้ไม่ทำงานตามเวลาที่กำหนดและไม่นำเสนอผลงาน
2
6
รวม
30
ระดับคุณภาพ
25 – 30 หมายถึง ดีมาก
19 – 24 หมายถึง ดี
13 – 18 หมายถึง พอใช้
7 – 12 หมายถึง ปรับปรุง
1 – 6 หมายถึง ต้องปรับปรุง
ตัวอย่างใบประเมินการนำเสนอ เรื่อง คำนามนับได้ Countable Noun
วิชา…………………………………รหัสวิชา…………………….ชั้น………………
ภาคเรียนที่……………………ปีการศึกษา……………………………………….
คนที่ |
ชื่อ – นามสกุล |
ประเด็นการประเมิน |
รวม |
ระดับคุณภาพ |
||
1 |
2 |
3 |
||||
1 |
||||||
2 |
||||||
3 |
||||||
4 |
||||||
5 |
พ.ค. 29
สวัสดีชาวโลก – -‘
ยินดีต้อนรับสู่ชุมชนแลกเปลี่ยนความรู้ นี่เป็นเรื่องแรกของคุณ คุณสามารถแก้ไขหรือลบมันได้ แล้วเริ่มการสร้างบล็อกของคุณ ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับเวิร์ดเพรส คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่เว็บบอร์ดเวิร์ดเพรส หรือคู่มือเวิร์ดเพรส
ความเห็นล่าสุด