แผนการเรียนรู้ ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พืชรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
แผนการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องโครงสร้างของพืช เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนเมื่อวันที่ เดือน พ.ศ.
……………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ว 1.1 : เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
มฐ.ว 1.1(1) สามารถบอกหน้าที่ของท่อลำเลียงและปากใบของพืชได้
สาระสำคัญ
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
สาระการเรียนรู้
– โครงสร้างของพืช
ชิ้นงาน / ภาระงาน
– ใบงานทดลองเรื่องหน้าที่ของรากและลำต้น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
– ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
– ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้ iPad
ขั้นสอน
– ครูจัดกลุ่มผู้เรียน กลุ่มละ 4 คน คละเพศ และความสามารถ
– ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าผลงานของนักเรียน คือผลงานของกลุ่ม
– ทุกคนในกลุ่มดำเนินการ ดังนี้
- อ่านใบความรู้ และใบงาน
- รับอุปกรณ์ วิเคราะห์ข้อมูลการทดลอง
- ทำการทดลอง ทำกิจกรรม
- มอบหมายสมาชิกคนใดคนหนึ่ง บันทึกผลการทดลอง ช่วยกันตอบคำถามตอบคำถาม
ขั้นสรุป
– สรุปเรื่องรากและลำต้น
– รายงานเรื่อง หน้าที่ของราก ลำต้น และใบ
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- สื่อการเรียนรู้ ต้นพืชในท้องถิ่น 2-3 ชนิด
- แบบทดสอบก่อน
การวัดและประเมินผล
รายงานเรื่อง หน้าที่ของราก ลำต้น และใบ
วิธีการวัดและประเมินผล
– ตรวจรายงาน
– สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
– สังเกตพฤติกรรมในระหว่างเรียนและการปฏิบัติกิจกรรม
เครื่องมือวัดและประเมินผล และเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ )
– แบบประเมินรายงาน
– แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
– แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
– แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
– แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
____________________________________________________ __________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
( )
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
( )
แผนการเรียนรู้ ที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พืชรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
แผนการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องโครงสร้างของพืช เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนเมื่อวันที่ เดือน พ.ศ.
……………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ว 1.1 : เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
มฐ.ว 1.1(1) สามารถบอกหน้าที่ของท่อลำเลียงและปากใบของพืชได้
สาระสำคัญ
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
สาระการเรียนรู้
– โครงสร้างของพืช
ชิ้นงาน / ภาระงาน
– ใบงานทดลองเรื่องหน้าที่ของรากและลำต้น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูให้นักเรียนดูต้นพืช 2 ชนิด (ต้นเทียน ต้นเฟริ์น หรือต้นอื่นๆ ) จากนั้นช่วยกันบอกโครงสร้างของต้นพืชว่ามีอะไรบ้าง และเปรียบเทียบลักษณะโครงสร้างของพืชทั้ง 2 ชนิดว่ามีโครงสร้างเหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร
ขั้นสอน
– ครูนำการทดลองตามกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ที่ครูทำไว้ล่วงหน้ามาให้นักเรียนดูหลังจากที่แต่ละกลุ่มคาดคะเนผลแล้ว จากนั้นแต่ละกลุ่มบันทึกและสรุปผล
– ศึกษาจาก iPad ใน (APP) Focus on Plant โดยครูคอยแนะนำ
ขั้นสรุป
ร่วมกันอภิปรายผลการค้นหา เป็นความรู้เรื่องโครงสร้างของพืชร่วมกัน และบันทึกลงในสมุดจดงาน
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
– ต้นพืชในท้องถิ่น 2-3 ชนิด
– เครื่อง iPad
– สมุดจดงาน
การวัดและประเมินผล
สมุดจดบันทึกเรื่องโครงสร้างของพืช
วิธีการวัดและประเมินผล
– ตรวจสมุดจดบันทึก
– สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
– สังเกตพฤติกรรมในระหว่างเรียนและการปฏิบัติกิจกรรม
เครื่องมือวัดและประเมินผล และเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ )
– แบบประเมินจดบันทึก
– แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
– แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
– แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
– แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
____________________________________________________ __________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
( )
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
( )
แผนการเรียนรู้ ที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พืชรอบตัวเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
แผนการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องโครงสร้างของพืช เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนเมื่อวันที่ เดือน พ.ศ.
……………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ว 1.1 : เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด
มฐ.ว 1.1(1) สามารถบอกหน้าที่ของท่อลำเลียงและปากใบของพืชได้
สาระสำคัญ
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
สาระการเรียนรู้
– โครงสร้างของพืช
ชิ้นงาน / ภาระงาน
– ใบงานทดลองเรื่องหน้าที่ของรากและลำต้น
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ทบทวนความรู้ที่ได้จาก (APP) Focus on Plant
ขั้นสอน
– ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลการทดลอง ซึ่งควรได้ผลดังนี้ ก่อนแช่ต้นเทียนในน้ำสีแดง ลำต้นของต้นเทียนมีสีเขียวใส แต่เมื่อแช่ต้นเทียนลงในน้ำสีแดงทิ้งไว้ 30 นาที รากของต้นเทียนเริ่มมีสีแดง และลำต้นมีสีแดงด้วย
– นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า เมื่อเฉือนลำต้นตามแนวขวางแล้วสังเกตเห็นอะไร และสิ่งนั้นมาจากไหน
– นักเรียนร่วมกันอภิปรายและสรุปผลการทำกิจกรรมได้ว่า รากทำหน้าที่ดูดน้ำและธาตุอาหารขึ้นสู่ลำต้น ส่วนลำต้นมีหน้าที่เป็นทางลำเลียงน้ำและธาตุอาหารไปสู่ส่วนต่างๆ ของพืช
ขั้นสรุป
– ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปได้ว่า ภายในลำต้นของพืชจะมีท่อลำเลียงเพื่อลำเลียงน้ำและอาหาร
– ครูให้นักเรียนอ่านหนังสือ (หน้า 7) และทำกิจกรรมพัฒนาการคิดข้อ 2 (หน้า 14)
– ครูชมเชยผู้เรียนที่ร่วมมือกันทำกิจกรรมทดลอง และอธิบายเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนยังไม่เข้าใจ
– ครูตรวจการบันทึกข้อมูลและผลการทดลอง ตามกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-2 ของผู้เรียนแต่ละกลุ่ม และชมเชยกลุ่มที่ทำได้ดีที่สุด และให้กำลังใจ และคำแนะนำกับกลุ่มที่ต้องปรับปรุง
– ทดสอบหลังเรียนใน iPad
สื่อและแหล่งการเรียนรู้
– ต้นพืชในท้องถิ่น 2-3 ชนิด
– เครื่อง iPad
– บันทึกการทดลอง
การวัดและประเมินผล
– บันทึกผลการทดลอง
– แบบทดสอบหลังเรียน
วิธีการวัดและประเมินผล
– ตรวจสมุดจดบันทึก
– ตรวจแบบทดสอบหลังเรียน
– สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม–
– สังเกตพฤติกรรมในระหว่างเรียนและการปฏิบัติกิจกรรม
เครื่องมือวัดและประเมินผล และเกณฑ์ (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์ )
– แบบประเมินจดบันทึก
– แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
– แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
– แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
– แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
____________________________________________________ __________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_________________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
( )
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ_____________________________ (ผู้บันทึก)
( )
ความเห็นล่าสุด