แผนการจัดการเรียนรู้
Unit 1 At school
รหัสวิชา/ชื่อรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 เวลาเรียน 13 ชั่วโมง ภาคเรียนที่ ____________
ผู้สอน _______________________________ โรงเรียน ___________________________________
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็น
อย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด 2. อ่านออกเสียงประโยค ข้อความ และบทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
3. ระบุ/วาดภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค และข้อความสั้นๆ ที่ฟังหรืออ่าน
4. บอกใจความสำคัญ และตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา และนิทานง่ายๆ หรือเรื่องสั้นๆ
มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและ
ความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด 4. พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัว
5. พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบ
มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและ
การเขียน
ตัวชี้วัด 1. พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องใกล้ตัว
2. เขียนภาพ แผนผัง และแผนภูมิแสดงข้อมูลต่างๆ ตามที่ฟังหรืออ่าน
3. พูดแสดงความคิดเห็นง่ายๆ เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้
อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด 3. เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษา
และวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด 1. บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ การใช้เครื่องหมายวรรคตอน และการลำดับคำ (order) ตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
สาระที่ 4 ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด 1. ฟัง/พูด และอ่าน/เขียน ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
มาตรฐาน ต 4.2 ใช้ภาษาต่างประเทศเป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาต่อ การประกอบอาชีพ และ
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสังคมโลก
ตัวชี้วัด 1. ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลต่างๆ
2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับวิชาที่เรียน วิธีการเดินทางไปโรงเรียน การใช้ Present Simple Tense และการออกเสียงประโยคคำถามให้ถูกต้อง ซึ่งจะต้องลงเสียงต่ำ จะทำให้ผู้เรียนสามารถพูดและเขียนเกี่ยวกับวิชาที่เรียน และวิธีการเดินทางไปโรงเรียนได้ โดยจะเป็นพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
– กลุ่มคำ ประโยค และความหมายเกี่ยวกับตนเอง และโรงเรียน
– ประโยค บทสนทนา และเนื้อเรื่องสั้นๆ ที่มีภาพประกอบ
– คำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับวิชาที่เรียน เช่น
A : What do you have on Wednesday morning?
B : I sometimes have I.T.
– คำศัพท์และประโยคที่ถามเกี่ยวกับวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น
A : How do you go to school?
B : I always go to school on foot.
– ประโยค Present Simple Tense
– ประโยคและข้อความที่ใช้ในการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
– คำ กลุ่มคำที่มีความหมายสัมพันธ์กับข้อมูลต่างๆ เช่น กราฟ
– กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เช่น การเล่นเกม การร้องเพลง
– การใช้ภาษาในการฟัง / พูดในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
– การใช้ภาษาต่างประเทศในการค้นหาและ รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องใกล้ตัวจาก ipad
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
–
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
– ทักษะการคิดวิเคราะห์
– ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะทางภาษา
– กระบวนการปฏิบัติ (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
– กระบวนการทำงานกลุ่ม
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
– ซื่อสัตย์สุจริต
– ใฝ่เรียนรู้
– มุ่งมั่นในการทำงาน
6. ชิ้นงาน/ภาระงาน
– การพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
– การเขียนอีเมล์ถึงเพื่อนเกี่ยวกับโรงเรียนของตน
– การพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ
– การใช้คำกริยาวิเศษณ์บอกความถี่ประกอบประโยค
– การอ่านออกเสียงอีเมล์ตามที่กำหนด
– การทำกราฟแท่งเพื่อแสดงข้อมูลที่กำหนด
– การรวบรวมคำศัพท์ใน Your word book
7. การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
– ประเมินการทำแบบทดสอบ
7.2 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
– ประเมินการทำแบบฝึกหัด
– สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ในช่วงการทำกิจกรรม
7.3 การประเมินหลังการเรียน
– ประเมินการทำแบบทดสอบ
– ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
– ประเมินการพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
– ประเมินการเขียนอีเมล์ถึงเพื่อนเกี่ยวกับโรงเรียนของตน
– ประเมินการพูดถาม-ตอบเกี่ยวกับวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ
– ประเมินการใช้คำกริยาวิเศษณ์บอกความถี่ประกอบประโยค
– ประเมินการอ่านออกเสียงอีเมล์ตามที่กำหนด
– ประเมินการทำกราฟแท่งเพื่อแสดงข้อมูลที่กำหนด
– ประเมินการรวบรวมคำศัพท์ใน Your word book
8. กิจกรรมการเรียนรู้
– กิจกรรมนำสู่การเรียน
– กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ดังแนบมาพร้อมนี้
– กิจกรรมรวบยอด
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. ipad
2. app Daily Eiglish , 1000 Words , speakingPal
3. Internet
แผนการจัดการเรียนรู้
Unit 1 At school (Lesson 1)
1. สาระสำคัญ
การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับวิชาที่เรียน การทักทาย การใช้ Present Simple Tense และการออกเสียงประโยคคำถาม ซึ่งจะต้องลงเสียงต่ำ จะทำให้ผู้เรียนสามารถพูดและเขียนเกี่ยวกับวิชา
ที่เรียน และการทักทายกันได้ โดยจะเป็นพื้นฐานความรู้เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน
2. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
– ออกเสียง สะกดคำ และบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับวิชาที่เรียนได้
– พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียนได้
– เขียนอีเมล์ถึงเพื่อนเกี่ยวกับโรงเรียนของตนได้
– อ่านออกเสียงประโยคตามที่กำหนดได้
– ใช้ประโยค Present Simple Tense ได้ถูกต้อง
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
– กลุ่มคำ ประโยค และความหมายเกี่ยวกับตนเอง และโรงเรียน
– ประโยค บทสนทนา และเนื้อเรื่องสั้นๆ ที่มีภาพประกอบ
– คำศัพท์ และประโยคเกี่ยวกับวิชาที่เรียน เช่น
A : What do you have on Wednesday morning?
B : I sometimes have I.T.
– ประโยค Present Simple Tense
– ประโยคและข้อความที่ใช้ในการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
– การใช้ภาษาในการฟัง / พูดในสถานการณ์ง่ายๆ ที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
–
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
– ทักษะการคิดวิเคราะห์
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะทางภาษา
– กระบวนการปฏิบัติ (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
– กระบวนการทำงานกลุ่ม
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
– ซื่อสัตย์สุจริต
– ใฝ่เรียนรู้
– มุ่งมั่นในการทำงาน
6. กิจกรรมการเรียนรู้
6.1 ชั่วโมงที่ 1-2
óกิจกรรมนำสู่การเรียน
- ครูทักทายนักเรียนในชั้น และให้นักเรียนทักทายตอบครู เสร็จแล้วครูถามทุกข์สุขของนักเรียน ดังนี้
Teacher : Good morning (afternoon), how are you?
Students : Good morning, I’m fine, thank you.
- ครูแนะนำ app speakingpal เป็นการฝึกการพูดทักทายกัน
- นักเรียนดูภาพในหนังสือเรียน หน้า 4 ข้อ 1 What can you see? ครูชี้ทีละภาพให้นักเรียนบอกว่าเห็นใคร กำลังทำอะไร ที่ไหน โดยครูพยายามพูดภาษาอังกฤษในชั้นเรียนให้มากที่สุด เช่น
Teacher : (ชี้ที่ภาพแรก) What do you see?
Students : Boys and girls.
Teacher : What are they doing?
Students : They are standing.
Teacher : Where are they?
Students : They are in a room. (หรือ They are at school.) etc.
ครูถามคำถามนักเรียนเกี่ยวกับรายละเอียดภาพจนได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ และเห็นว่านักเรียน
ทุกคนสามารถพูดออกเสียงภาษาอังกฤษได้
- ให้นักเรียนดูภาพเดิมแล้วฟัง CD ประกอบ ในขณะเดียวกันก็พยายามจับใจความให้ได้ว่าเสียงของเจ้าของภาษาต้องการทราบอะไรบ้าง ครูเปิด CD/Track 2 ให้นักเรียนฟัง 2 รอบ
Look at the picture. Some children are reading. Where are they? Some children are playing football. Where are they? Some students are in the classroom. What subject have they got? How many students are there in the computer room? Some students are going home. What time is it?
ครูให้นักเรียนช่วยกันค้นหาคำศัพท์จาก app 1000 words และค้นจาก ipad จากนั้นจึงช่วยกันตอบ โดยครูเขียนคำตอบ
(Suggested Answers)
- They are in the library. 4. There are two students.
- They are playing in the playground. 5. It’s half past three.
- They have got English. (three thirty)
- ครูบอกนักเรียนว่าใน Unit 1 นี้ นักเรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์ และวิชาต่างๆ ที่เรียนในโรงเรียนวิธีการและการทักทายกัน ประโยค Present Simple Tense
- ครูให้นักเรียนเข้า app Daily English
óกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
- นักเรียนดูภาพในหนังสือเรียน หน้า 5 ข้อ 1 Listen, point and repeat. ครูให้นักเรียนหาความหมายของแต่ละภาพ (Elicit) และพูดตาม จากนั้นให้นักเรียนออกเสียงคำศัพท์พร้อมๆ กัน
assembly uniform playtime history geography I.T. office
- ครูโหลดภาพใน ipad และปฏิบัติดังนี้
– ครูให้นักเรียนดูภาพประกอบ 3 ภาพเล็กๆ ใน ipad แล้วพูดสนทนากับนักเรียน
Teacher : What do you see in there pictures?
Students : Students, uniform, teacher, playtime, computer, geography, history ……
Teacher : Excellent!
I am David. I am eleven years old. I study at Smile School. Our school
uniform is blue. We have assembly at a quarter past nine and the head
teacher talks to the students. Today I have history and maths in the morning. I have geography and I.T. in the afternoon. My playtime is after lunch.
– ครูเฉลยโดยเปิด ให้นักเรียนฟังอีกครั้ง และหยุดทีละประโยค เพื่อให้นักเรียนช่วยกันแปลจนครบทุกประโยค เสร็จแล้วครูเขียนคำตอบ
1. years 4. teacher 7. I.T.
2. uniform 5. history 8. playtime
3. assembly 6. geography
Background Information
I.T. ย่อมาจาก Information Technology แปลว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ”
หรือวิชาคอมพิวเตอร์
- นักเรียนจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ช่วยกันคิดหาคำศัพท์รายวิชาต่างๆ ที่เรียนหรือรู้จักให้มากที่สุด โดยค้นหาจาก ipad ครูกำหนดเวลาตามความเหมาะสม เมื่อได้แล้วจึงช่วยกันบอกครู
science – วิทยาศาสตร์ history – ประวัติศาสตร์ biology – ชีววิทยา
1* maths – คณิตศาสตร์ health education – สุขศึกษา chemistory – เคมี
2* P.E. – พลศึกษา Thai language – ภาษาไทย physics – ฟิสิกส์
English – ภาษาอังกฤษ home economics – คหกรรม music – ดนตรี
social studies – สังคมศึกษา geography – ภูมิศาสตร์ art – ศิลปะ
I.T. – คอมพิวเตอร์
Background Information
1* maths – รูปเต็มคือ mathematics 2* P.E. – ย่อมาจาก physical education
- นักเรียนอ่านตามครู แล้วทำการสร้างตารางสอนลงใน ipad โดยใช้ข้อมูลจริงจากนักเรียน ดังนี้
Time Day |
9.00-10.00 |
10.00-11.00 |
11.00-12.00 |
12.00-13.00 |
13.00-14.00 |
14.00-15.00 |
15.00-16.00 |
Mon |
Thai |
English |
Lunch |
computer |
history |
||
Tue |
maths |
music |
science |
P.E. |
|||
Wed |
Thai |
social studies |
music |
geography |
science |
||
Thu |
geography |
English |
maths |
assembly |
|||
Fri |
home economics |
history |
health education |
Free |
– ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับตารางเรียน ดังนี้
Teacher : What do you have on Monday?
Students : Thai, English, computer and history.
Teacher : What do you have on Friday afternoon?
Students : Health education and free..
Teacher : Excellent!
– ครูเขียนโครงสร้างประโยค เพื่อใช้ในการสนทนา ดังนี้
A : What do you have on (day) ?
B : I have (subject) and (subject) .
- ครูทบทวนการใช้ประโยค Present Simple Tense ดังนี้
Tense คือ การใช้คำกริยาให้ถูกต้องกับกาลเวลา
Present Simple Tense คือ การใช้คำกริยากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนี้
- เกิดขึ้นเป็นประจำสม่ำเสมอ เช่น
She always goes to the Mall.
We go to London once a year.
- เป็นนิสัย เป็นกิจวัตรประจำวัน เช่น
I go to school by bus.
He gets up at six o’clock.
- เป็นธรรมชาติ เป็นความจริง เช่น
It is cold in winter.
Birds fly in the air.
-ประธานเป็นเอกพจน์ กริยาเติม S
รูปแบบ -ประธานเป็นพหูพจน์ กริยาไม่เติม S
(I และ You กริยาไม่ต้องเติม S)
|
ประธานเอกพจน์ |
ประธานพหูพจน์ (รวมทั้ง I และ You) |
He walks.
She walks. It walks. A cat walks. |
I walk.
You walk. We walk. They walk. |
การใช้ Adverb of Frequency
ในประโยค Present Simple Tense มักมีคำหรือวลีที่บอกถึงความถี่ในการกระทำ เราเรียกว่า
Adverb of Frequency ซึ่งคำที่มักพบบ่อยๆ ได้แก่
always – เสมอๆ once a week – หนึ่งครั้งต่อสัปดาห์
usually – ตามปกติ twice a day – สองครั้งต่อวัน
often – บ่อยๆ sometimes – บางครั้ง
every day – ทุกๆ วัน rarely – ไม่ใคร่จะ
never – ไม่เคย three times a year – สามครั้งต่อปี
e.g. Lisa sometimes eats ice-cream.
I go to school every day.
We go to Phuket twice a year. etc.
หลักการเติม s ท้ายคำกริยา (ใช้กับประธานที่เป็นเอกพจน์เท่านั้น)
- ตามปกติคำกริยาเติม s ได้ทันที
e.g. buy – buys give – gives
play – plays speak – speaks
- คำกริยาที่ลงท้ายด้วย s, ss, ch, sh, x, z, o ให้เติม es
e.g. pass – passes fix – fixes
teach – teaches buzz – buzzes
push – pushes go – goes
- คำกริยาที่ลงท้ายด้วย y ให้เปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม es
e.g. cry – cries carry – carries
dry – dries fly – flies
** แต่ถ้าหน้า y เป็นสระ (a, e, i, o และ u) ให้เติม s ได้ทันที ไม่ต้องเปลี่ยนเป็น i
e.g. play – plays buy – buys
say – says pay – pays
อนึ่ง ในประโยค Present Simple Tense Verb to be คือ is, am, are
Verb to have คือ have, has
e.g. I am a student.
He learns English on Monday.
We have lunch at noon.
She has maths on Tuesday.
- นักเรียนสำรวจดูคำถามและคำตอบ ในหนังสือเรียน หน้า 6 ข้อ 3 Listen, read and match the questions with the answers. โดยครูอธิบายคำสั่ง เพื่อให้นักเรียนปฏิบัติตามได้ถูกต้อง (Individual work) แล้วครูเปิด CD/Track 5 ให้นักเรียนฟังก่อน
2 ครั้ง
A : Come on, Anna. I’ve got a computer. Let’s see our school website.
B : How do you play?
A : Click on the picture. … Click here! Look! This is the timetable of Class 5B.
B : What does Jack have on Tuesday morning?
A : He’s science and history.
B : What about Friday afternoon? What has he got?
A : He’s geography and music.
B : Can we see Class 5C?
A : Let’s try. … Click here. Yes, here’s Class 5C.
B : What does Lisa have on Thursday?
A : Let’s see. She has maths and history in the morning and she has science and P.E. in the afternoon.
B : Does she have class at a quarter past ten?
A : No, she doesn’t. She has playtime.
นักเรียนฟังแล้วลากเส้นจากคำถามไปยังคำตอบที่ถูกต้อง เสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันเฉลยคำตอบ
1. c 2. b 3. a 4. e 5. d
– ครูเปิด CD อีกครั้ง แล้วหยุดทีละบรรทัด ให้นักเรียนฟัง แล้วช่วยกันแปลกับครู
óกิจกรรมรวบยอด
- ให้นักเรียนแบ่งออกเป็นกลุ่มตามความชอบของวิชาที่ตนถนัด โดยครูกำหนด 7 วิชา ดังต่อไปนี้
maths P.E. English music art computer history
นักเรียนภายในกลุ่มอาจมีจำนวนไม่เท่ากัน แต่ไม่ควรเกินกลุ่มละ 7 คน สมาชิกในกลุ่มต่างระดม
สมอง (Brain Storm) ว่าทำไมจึงชอบวิชานี้ และวิชานี้มีประโยชน์แก่ตนในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร จากนั้นจึงส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าห้องเรียน โดยตั้งชื่อกลุ่มเป็นชื่อวิชาที่ตนชอบ
e.g. กลุ่ม English : “We like English the most because it is useful. We have English
on Monday and Tuesday. It is an international language. We can
use English and understand people every where in the world.”
- นักเรียนดูภาพในแบบฝึกหัด หน้า 4 ข้อ 1 Listen and point. แล้วชี้ตามภาพต่างๆ ให้ถูกต้องตามที่ได้ยินจาก CD ครูเปิด CD/Track 13 ให้นักเรียนฟัง 2-3 ครั้ง
- The students are in the library.
- The students are in the playground.
- Two students are in the computer room.
- The students are in the classroom.
- It’s half past three.
ครูเฉลยโดยเปิด CD ทีละประโยค แล้วช่วยกันแปลกับนักเรียน
- นักเรียนดูรูปภาพเดิมในแบบฝึกหัด หน้า 4 และทำกิจกรรม ข้อ 2 Look at the picture. Then complete the sentences. โดยนักเรียนนำคำในตาราง 5 คำ เติมลงในช่องว่างให้ถูกต้อง และสัมพันธ์กับรูปภาพ นักเรียนอ่านคำทั้ง 5 คำ ในตารางพร้อมๆ กันตามครู เสร็จแล้วให้นักเรียนช่วยกันเฉลยคำตอบ
- library 3. maths 5. half past three
- playground 4. computer room
- นักเรียนเปิดแบบฝึกหัด หน้า 5 ข้อ 1 Find the words. เพื่อหาคำศัพท์ที่ซ่อนอยู่ในตาราง โดยใช้ipad ในการค้นหา นักเรียนจับคู่กับเพื่อนข้างเคียงเพื่อปรึกษากัน เมื่อพบแล้วให้ใช้ปากกาวงรอบคำศัพท์นั้นๆ คู่ใดพบคำศัพท์ครบแล้ว ให้ยกมือขึ้น เสร็จแล้วครูจึงเฉลยคำศัพท์
assembly history head teacher uniform
playtime geography website office I.T.
- อ่านข้อความเกี่ยวกับ Mark ในแบบฝึกหัด หน้า 5 ข้อ 2 Read and complete. Use the words in the box. ซึ่งมีคำศัพท์ให้เติมในช่องว่าง 9 คำ ให้นักเรียนช่วยกันแปลคำศัพท์ดังกล่าว จากนั้นจึงอ่านข้อความที่กำหนด แล้วหาคำศัพท์ที่อยู่ในตารางมาเติมลงในช่องว่าง 9 ข้อ โดยข้อที่ 1 ได้ทำไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วครูเขียนคำตอบที่ถูกต้องบนกระดาน ดังนี้
- studies 4. head teacher 7. geography
- students 5. subjects 8. music
- assembly 6. science 9. I.T.
แล้วครูสุ่มเรียกนักเรียน 3 คน ให้ลุกขึ้นอ่าน คนละประมาณ 3 บรรทัด
- นักเรียนฝึกตารางการฟังอีกครั้งในแบบฝึกหัด หน้า 6 ข้อ 3 Listen and circle. ครูอธิบายให้นักเรียนทราบว่าในแต่ละประโยคจะมีอยู่ 3 ตัวเลือก คือ A, B และ C ให้นักเรียนฟัง CD แล้วเลือกข้อที่ถูกต้องตามที่ได้ยิน โดยไม่ต้องดูเพื่อนๆ ครูเปิด CD/Track 14 ให้นักเรียนฟัง 2-3 ครั้ง
Hello! My name’s Polly. I go to school at half past eight. We have
assembly at a quarter past nine. But today the head teacher isn’t here
so we’re having playtime. On Thursday we have maths and history. Today
is Friday, and we’re having I.T. at the moment. I like it! We have music
at 1 o’clock in the afternoon. And now we’re doing P.E. I have lots of fun.
– ครูเปิด CD ช้าๆ ทีละประโยค แล้วหยุดเพื่อให้นักเรียนช่วยกันแปลจนครบทุกประโยค
– ครูสุ่มนักเรียนแถวหลังและแถวกลางๆ รวม 6 คน เพื่อให้เดินออกมาเขียนประโยคบนกระดาน 6 ประโยค ตามเนื้อหาของ CD ที่ได้ยิน
– Polly goes to school at half past eight. (B)
– She has assembly at a quarter past nine. (C)
– But today she’s having playtime. (A)
– On Thursday Polly has history. (A)
– But today she’s having I.T. (A)
– At 1 pm she has music. (C)
นักเรียนทุกคนต่างตรวจคำตอบของตน แล้วอ่านประโยคบนกระดานพร้อมๆ กัน
- นักเรียนฝึกแต่งประโยคโดยนำคำที่กำหนดให้มาเรียงเป็นประโยคที่ถูกต้องในแบบฝึกหัด หน้า 6 ข้อ 4 Put the words in the correct order. ซึ่งมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 5 ข้อ นักเรียนสามารถปรึกษากับเพื่อนๆ ได้ ครูให้เวลานักเรียนคิด 10 นาที เมื่อครบเวลาที่กำหนด ครูเรียกนักเรียน 5 คน ให้ยืนขึ้นพูดประโยคที่ถูกต้อง แล้วออกมาเขียนบนกระดาน ครูตรวจและแก้ไขจนได้ประโยคที่ถูกต้อง
- I always have maths on Monday.
- Ben is having P.E. in the gym right now.
- They sometimes have science on Wednesday.
- They are having assembly right now.
- Anna never reads in the library.
นักเรียนตรวจแก้ไขงานของตนเอง แล้วอ่านประโยคบนกระดานพร้อมๆ กัน
ความเห็นล่าสุด