|
1. วิเคราะห์สาระมาตรฐานและขอบข่ายการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ | คณิตศาสตร์ | |
ระดับชั้น | ประถมศึกษาปีที่ 4 | |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ | การบวกและการลบ | |
สาระสำคัญตามมาตรฐาน การเรียนรู้ที่ มฐ.ค 1.2
ป4/1 ,ป4/2 มฐ.ค 6.1ป 4/1,ป4/2,ป4/3 |
|
|
ลำดับแผนการจัดการเรียนรู้
– แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 |
การบวกและการลบ
|
เวลา 11 ชั่วโมง เวลา 3 ชั่วโมง เวลา 4 ชั่วโมง เวลา 4 ชั่วโมง |
กระบวนการเรียนรู้หลัก | วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ | |
กระบวนการเรียนรู้ บูรณาการ |
บูรณาการแหล่งการเรียนรู้ โดยหาจำนวนจากนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์
แล้วเขียนบอกจำนวนและเลือกจำนวนมาสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ |
|
ใช้ iPad | เป็นสื่อการเรียนรู้ |
2. กำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้ ประจำหน่วยที่ 2
3. ออกแบบการจัดการเรียนรู้
1. เป้าหมายหลักของการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ |
มาตรฐาน ค 1.2 : เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
มฐ.ค ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ มฐ.ค ป.4/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้ |
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ |
มาตรฐาน ค 6.1 : มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
มฐ.ค ป.4/1 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง |
2. ความคิดรวบยอด
เมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว นักเรียนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่คงทน ดังนี้
– การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน
– การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก กล่าวคือ ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ เมื่อบวกกับ ตัวลบ จะเท่ากับตัวตั้ง
– ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ถามอะไร แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ
3. สาระสำคัญการเรียนรู้
1. การเรียนรู้เกี่ยวกับการบวก
2. การเรียนรู้เกี่ยวกับการลบ
3. โจทย์ปัญหา การบวกและการลบ
4. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
4.1 การประเมินก่อนเรียน
1) การทำแบบทดสอบก่อนเรียน
2) การทำกิจกรรมนำสู่การเรียน
– หาผลลัพธ์ของโจทย์การบวกจำนวนสองจำนวน 2 ข้อ แล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน และหาผลลัพธ์ของโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน
– หาผลลัพธ์ของโจทย์การลบจำนวนสองจำนวน 2 ข้อ แล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน
– พิจารณาโจทย์ปัญหา แล้วตอบคำถาม
4.2 การประเมินระหว่างเรียน
1) การหาผลบวกโดยคิดในใจ
2) การหาผลบวกจำนวนสองจำนวน เติมลงในตาราง
3) การแสดงวิธีหาผลบวกจำนวนสามจำนวน
4) การหาผลลบโดยคิดในใจ
5) การหาผลลบของจำนวน เติมลงในตาราง
6) การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีทำ
7) การสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบจากสถานการณ์
4.3 การประเมินหลังเรียน
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ประจำหน่วยที่ 2
4.4 การประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด
1) การหาผลลัพธ์ของโจทย์การบวก แล้วตอบคำถาม
2) การเปรียบเทียบผลลัพธ์ของโจทย์การบวก
3) การเปรียบเทียบผลลัพธ์ของโจทย์การลบ
4) การตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
5) การวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา
6) การสร้างโจทย์ปัญหา จากราคาสินค้า
4.5 การประเมินตนเอง
ผลงานเรื่อง หาจำนวน แล้วเขียนบอกจำนวนและนำไปสร้างโจทย์ปัญหา
5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- iPad
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
- หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.4
แผนการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน
สาระการเรียนรู้
การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบทดสอบท้ายหน่วยใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใน iPad จากนั้นตรวจให้นักเรียนบันทึก
คะแนนไว้โดยไม่เฉลยคำตอบ
- ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 25) โดยให้นักเรียนหาผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร
ขั้นสอน
ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการทด) บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ บวกจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การบวกที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู เช่น
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการบวก ได้แก่ -Math Tables
-Find Sums
2. นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการบวก ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน
สาระการเรียนรู้
การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบทดสอบท้ายหน่วยใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 25) โดยให้นักเรียนหา
ผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร
ขั้นสอน
ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการทด) บนกระดานแล้วแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูเป็นขั้นตอน เช่น
oy
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการบวก -Math Up
-Hungry Fish
2. นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกใน -Math Up และ -Hungry Fish
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน
สาระการเรียนรู้
การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหาผลบวกใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 25) โดยให้นักเรียนหา
ผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร
ขั้นสอน
ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวนบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาผลบวก โดยครูเขียนจำนวนทั้งสามจำนวนในแนวตั้ง แล้วให้นักเรียนหาผลบวกทีละหลัก เช่น
|
|
|
จากนั้นครูบอกนักเรียนว่า การหาผลบวกของจำนวนสามจำนวน สามารถหาผลบวกทีละสองจำนวนก็ได้ ดังนี้
|
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการ – MathFiller – Math Add
2. นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวก ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การลบจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก กล่าวคือ ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ เมื่อบวก
กับ ตัวลบ จะเท่ากับตัวตั้ง
สาระการเรียนรู้
การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหาผลลบใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนการลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ทั้งที่ไม่มีการกระจายหลักและมีการกระจายในหลักต่างๆ โดยครูเขียนโจทย์การลบบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ และครูตรวจเช็คว่าถูกต้องหรือไม่ โดยเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูอีกครั้ง
ขั้นสอน
ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการกระจาย) บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ นำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การลบที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู เช่น
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการ -Math Tables -Find Sums
2. นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การลบจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก กล่าวคือ ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ เมื่อบวก
กับ ตัวลบ จะเท่ากับตัวตั้ง
สาระการเรียนรู้
การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหาผลลบใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
นักเรียนช่วยกันหาผลลัพธ์ของโจทย์การลบจำนวน แล้วเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน
ขั้นสอน
ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการกระจาย) บนกระดาน แล้วอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การลบจำนวนที่มีหลายหลัก ถ้าตัวเลขในหลักใดของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบจะต้องมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์ที่เขียนไว้บนกระดานเป็นขั้นตอนให้นักเรียนฟัง เช่น 517,241 – 209,150 = £
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้งหนึ่งว่า 517,241 – 209,150 = 308,091
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการลบ -Math Up -Hungry Fish
2. นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/____
แผนการเรียนรู้ที่ 6
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1 การลบจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
3 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก กล่าวคือ ผลลบของจำนวนสองจำนวนใด ๆ เมื่อบวก
กับ ตัวลบ จะเท่ากับตัวตั้ง
สาระการเรียนรู้
การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหาผลลบใน iPad
–
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ทบทวนการกระจายโดยกำหนดจำนวนไว้บนกระดาน แล้วให้นักเรียนรับอาสาด้วยความสมัครใจออกมาททีละคน
ขั้นสอน
1. ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่ไม่มีการกระจายและมีการกระจายบนกระดาน 2-3 ข้อ แล้วให้นักเรียนทุกคนหาคำตอบลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย
2. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
3. ครูฝึกให้นักเรียนหาผลลบโดยคิดในใจแล้วหาคำตอบ ในหนังสือเรียน (หน้า 32) และฝึกหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลักในหนังสือเรียน (หน้า 33)
ขั้นสรุป
1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการลบ – MathFiller – Math Add
2. นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP ที่แนะนำ
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_
แผนการเรียนรู้ที่ 7
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด ค1.2 ป.4/1 บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด ค6.1 ป.4/1 ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1 การลบจำนวนที่มีหลายหลัก (K)
2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
3 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก กล่าวคือ ผลลบของจำนวนสองจำนวนใด ๆ เมื่อบวก
กับ ตัวลบ จะเท่ากับตัวตั้ง
สาระการเรียนรู้
การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหาผลลบใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูให้นักเรียนจับสลากโจทย์การลบจำนวนคนละ 1 ข้อ โดยแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่เหมือนกัน แล้วให้นักเรียนลงมือหาผลลัพธ์พร้อมกันลงในกระดาษเปล่า ครูจับเวลาเมื่อหมดเวลาให้นักเรียนรวบรวมส่งครู
ขั้นสอน
1.หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง การลบจำนวนที่มีหลายหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
– การลบจำนวนที่มีหลายหลักใช้วิธีนำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน
– การลบจะมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ เมื่อตัวเลขในหลักนั้นของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบ
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 32) เพื่อฝึกการหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลัก และฝึกตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ขั้นสรุป
1. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
2. นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP. – MathFiller – Math Add
3. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
1 หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
2 เครื่อง iPad
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 8
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
- การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ (K)
- ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
- ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
– ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ถามอะไร แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ
สาระการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ ใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ โดยครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบมาให้นักเรียนอ่าน พร้อมทั้งให้วิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์ถามอะไร จะหาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ เช่น
|
ครูถามนักเรียนว่า
– โจทย์ถามอะไร (ลูกแก้วฝากเงินทั้งหมดกี่บาท)
– หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)
– เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (17,500 + 15,200 = £)
– คำตอบเท่ากับเท่าไร (32,700 บาท)
ขั้นสอน
ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการบวกบนกระดาน เช่น
|
ครูถามนักเรียนว่า
– โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง (ราคาบ้านและราคารถ)
– โจทย์ถามอะไร (สิทธิชัยซื้อบ้านและรถเป็นเงินทั้งหมดกี่บาท)
– หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)
– เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (1,180,000 + 879,000 = £)
– คำตอบเท่ากับเท่าไร (2,059,000 บาท)
จากนั้นครูเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน
2. ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการลบบนกระดาน แล้วฝึกให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ โดยถามคำถามในทำนองเดียวกับโจทย์ปัญหาการบวก เสร็จแล้วก็แสดงวิธีทำให้นักเรียนดู
ขั้นสรุป
1. นักเรียนฝึกทักษะการบวกและลบใน APP. -Math Tables -Find Sums
2. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกและลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 9
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1 การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ (K)
2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
3 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
– ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ถามอะไร แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ
สาระการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ ใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
ครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและบัตรโจทย์ปัญหาการลบติดบนกระดานแบบ
คละกันประมาณ 5-8 ข้อ แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้ โจทย์ถามอะไร และแก้โจทย์ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบจนครบทุกข้อ แล้วให้นักเรียนแสดงวิธีทำและหาคำตอบตามตัวอย่างที่ครูแสดงให้ดูลงในสมุด
ขั้นสอน
- ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา ในกิจกรรมที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 35) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาการบวก 1 ข้อ และสร้างโจทย์ปัญหาการลบอีก 1 ข้อ จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปเขียนโจทย์ปัญหาบนกระดานทีละกลุ่ม(ครูอาจช่วยแนะนำและปรับภาษา) และให้กลุ่มที่เหลือช่วยกันเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบ
- ครูให้นักเรียนทุกคนฝึกสร้างโจทย์ปัญหา โดยทำกิจกรรที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 36) แล้วสุ่มนักเรียนออกมาเฉลยบนกระดาน
ขั้นสรุป
1. นักเรียนฝึกทักษะการบวกและลบใน APP. -Math Up และ -Hungry Fish
2. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกและลบ ใน iPad
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
แผนการเรียนรู้ที่ 10
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องการบวกและการลบ
รหัสวิชา ค 14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 1 ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ. …………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ค 1.2 เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/2 วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ และสร้างโจทย์ได้
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ตัวชี้วัด มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1 การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ (K)
2 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม (P)
3 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)
สาระสำคัญ
– ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร โจทย์ถามอะไร แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ
สาระการเรียนรู้
การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ
ชิ้นงานหรือภาระงาน
– ใบงาน
– แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ ใน iPad
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
แบ่งกลุ่มเพื่อแข่งขันกันหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตใน iPad ในเรื่องโจทย์ปัญหา
การบวกและลบโดยครูเป็นผู้กำหนด ข้อมูลจาก google (ทรูปลูกปัญญา)
ขั้นสอน
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจและหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้แล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงขั้นตอนสำคัญของการแก้โจทย์ปัญหา จนได้ข้อสรุปว่า
– ขั้นที่ 1 อ่านโจทย์ให้เข้าใจ
- รู้ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้
- รู้ว่า โจทย์ถามอะไร และต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีบวก (+) หรือวิธีลบ (-)
– ขั้นที่ 2 เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง
– ขั้นที่ 3 แสดงวิธีทำและหาคำตอบให้ถูกต้อง
2. ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหา แสดงวิธีทำ และสร้างโจทย์ปัญหา ให้เกิดความชำนาญ โดยให้นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 37)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
4. นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
ขั้นสรุป
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
- นักเรียนจัดทำชิ้นงาน โดยหาจำนวนที่มากกว่า 100,000 มา 5 จำนวน
จากอินเทอร์เน็ต โดยใช้ iPad แล้วเขียนเป็นตัวเลขและคำอ่าน จากนั้นเลือกจำนวนไปสร้างเป็นโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ลงใน Keynote
สื่อการเรียนรู้
- หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
- เครื่อง iPad
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
- แบบทดสอบหลังเรียน
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.2 สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
1.3 ตรวจคำตอบใน iPad
2. เครื่องมือ
2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
2.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
_________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)
(__________________)
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนการสอน
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ปัญหา / อุปสรรค
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
แนวทางแก้ไข
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
______________________________________________________________________________
ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)
(__________________)
_____/_____/_____
ความเห็นล่าสุด