«

»

ส.ค. 23

แผนการสอน วิชาคณิตศาสต์ อนุบาลลำปาง

 

การวางแผนจัดการเรียนรู้  หน่วยที่  2 โดยใช้ iPad

 

 

 

 

 

1. วิเคราะห์สาระมาตรฐานและขอบข่ายการจัดการเรียนรู้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่  4
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การบวกและการลบ
สาระสำคัญตามมาตรฐาน  การเรียนรู้ที่ มฐ.ค 1.2

ป4/1 ,ป4/2

มฐ.ค 6.1ป 4/1,ป4/2,ป4/3

  1. การบวกจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
  2. การลบจำนวนนับ  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
  3. การวิเคราะห์และหาคำตอบของโจทย์ปัญหาของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและการสร้างโจทย์
ลำดับแผนการจัดการเรียนรู้

– แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

 

 

การบวกและการลบ

  • การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
  • การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
  • โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ

 

 

เวลา  11  ชั่วโมง

เวลา  3  ชั่วโมง

เวลา  4  ชั่วโมง

เวลา  4  ชั่วโมง

กระบวนการเรียนรู้หลัก วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ
กระบวนการเรียนรู้
บูรณาการ
บูรณาการแหล่งการเรียนรู้ โดยหาจำนวนจากนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์

แล้วเขียนบอกจำนวนและเลือกจำนวนมาสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ

ใช้ iPad เป็นสื่อการเรียนรู้

 

 

 

 

 

 

2. กำหนดเป้าหมายการจัดการเรียนรู้  ประจำหน่วยที่  2

 

 

 

 

3. ออกแบบการจัดการเรียนรู้

1. เป้าหมายหลักของการเรียนรู้

 

สาระที่  1  จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค 1.2 : เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

มฐ.ค ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

มฐ.ค ป.4/2  วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  และสร้างโจทย์ได้

สาระที่  6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
มาตรฐาน ค 6.1 : มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

มฐ.ค ป.4/1  ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ  และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

       

2. ความคิดรวบยอด

เมื่อเรียนจบหน่วยการเรียนรู้นี้แล้ว  นักเรียนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่คงทน  ดังนี้

–                   การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน  ให้บวกทีละสองจำนวน

–                   การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก  กล่าวคือ  ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ  เมื่อบวกกับ ตัวลบ  จะเท่ากับตัวตั้ง

–                   ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา  ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ  รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร  โจทย์ถามอะไร  แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด  จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ

3.   สาระสำคัญการเรียนรู้

1.    การเรียนรู้เกี่ยวกับการบวก

2.    การเรียนรู้เกี่ยวกับการลบ

3. โจทย์ปัญหา  การบวกและการลบ

 

4.  การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

        4.1  การประเมินก่อนเรียน

1)            การทำแบบทดสอบก่อนเรียน

2)            การทำกิจกรรมนำสู่การเรียน

–                   หาผลลัพธ์ของโจทย์การบวกจำนวนสองจำนวน  2  ข้อ  แล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน  และหาผลลัพธ์ของโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน

–                   หาผลลัพธ์ของโจทย์การลบจำนวนสองจำนวน  2  ข้อ  แล้วนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน

–                   พิจารณาโจทย์ปัญหา  แล้วตอบคำถาม

        4.2  การประเมินระหว่างเรียน

1)            การหาผลบวกโดยคิดในใจ

2)            การหาผลบวกจำนวนสองจำนวน  เติมลงในตาราง

3)            การแสดงวิธีหาผลบวกจำนวนสามจำนวน

4)            การหาผลลบโดยคิดในใจ

5)            การหาผลลบของจำนวน  เติมลงในตาราง

6)            การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและแสดงวิธีทำ

7)            การสร้างโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบจากสถานการณ์

        4.3  การประเมินหลังเรียน

1)            แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์  ประจำหน่วยที่  2

        4.4  การประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด

1)            การหาผลลัพธ์ของโจทย์การบวก  แล้วตอบคำถาม

2)            การเปรียบเทียบผลลัพธ์ของโจทย์การบวก

3)            การเปรียบเทียบผลลัพธ์ของโจทย์การลบ

4)            การตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

5)            การวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา

6)            การสร้างโจทย์ปัญหา จากราคาสินค้า

        4.5  การประเมินตนเอง

ผลงานเรื่อง   หาจำนวน  แล้วเขียนบอกจำนวนและนำไปสร้างโจทย์ปัญหา

 

5.  สื่อและแหล่งการเรียนรู้

  1. iPad
  2. บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
  3. หนังสือเรียน  คณิตศาสตร์ ป.4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แผนการเรียนรู้ที่ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

            การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน

 

สาระการเรียนรู้

การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก 

 

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบทดสอบท้ายหน่วยใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

  1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
  2. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน ใน iPad  จากนั้นตรวจให้นักเรียนบันทึก

คะแนนไว้โดยไม่เฉลยคำตอบ

  1. ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน  ในหนังสือเรียน (หน้า 25)  โดยให้นักเรียนหาผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง  จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน  และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน  แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร

 

 ขั้นสอน

ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการทด) บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ บวกจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การบวกที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู เช่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการบวก  ได้แก่  -Math Tables

-Find Sums

2.  นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการบวก ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
  3. เครื่อง  iPad

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

1.3   ตรวจคำตอบใน iPad

2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

แผนการเรียนรู้ที่ 2

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

            การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน

 

สาระการเรียนรู้

การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบทดสอบท้ายหน่วยใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน  ในหนังสือเรียน (หน้า 25)  โดยให้นักเรียนหา

ผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง  จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน  และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน  แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร

 

ขั้นสอน

ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการทด) บนกระดานแล้วแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูเป็นขั้นตอน เช่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

oy

 

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการบวก   -Math Up

-Hungry Fish

2.  นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกใน  -Math Up    และ  -Hungry Fish

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
  3. เครื่อง  iPad

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

 

2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

 

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

แผนการเรียนรู้ที่ 3

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

            การบวกจำนวนมากกว่าสองจำนวน ให้บวกทีละสองจำนวน

 

สาระการเรียนรู้

การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก 

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหาผลบวกใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน  ในหนังสือเรียน (หน้า 25)  โดยให้นักเรียนหา

ผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง  จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน  และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน  แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไร

 ขั้นสอน

ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวนบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาผลบวก โดยครูเขียนจำนวนทั้งสามจำนวนในแนวตั้ง แล้วให้นักเรียนหาผลบวกทีละหลัก เช่น

  11

253466

321301 +

118710

693477

 

 

 

 

 

+

 

 

253466

321301

574767

118710

693477

จากนั้นครูบอกนักเรียนว่า การหาผลบวกของจำนวนสามจำนวน สามารถหาผลบวกทีละสองจำนวนก็ได้ ดังนี้

+

 

 

 

 

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการ – MathFiller   – Math Add

2.  นักเรียนฝึกทักษะการบวกใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวก ใน  iPad

 

 

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. บัตรโจทย์ปัญหาการบวก
  3. เครื่อง  iPad

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

 

2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

 

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

                        แผนการเรียนรู้ที่ 4

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การลบจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก  กล่าวคือ  ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ  เมื่อบวก

กับ ตัวลบ  จะเท่ากับตัวตั้ง

 

สาระการเรียนรู้

การลบจำนวนที่มีหลายหลัก

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหาผลลบใน iPad

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ครูทบทวนการลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน 100,000 ทั้งที่ไม่มีการกระจายหลักและมีการกระจายในหลักต่างๆ โดยครูเขียนโจทย์การลบบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ และครูตรวจเช็คว่าถูกต้องหรือไม่ โดยเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูอีกครั้ง

ขั้นสอน

ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการกระจาย) บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ นำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การลบที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู เช่น

 

 

 

 

 

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการ -Math Tables   -Find Sums

2.  นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad

 

 

 

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

 

แผนการเรียนรู้ที่ 5

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การลบจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก  กล่าวคือ  ผลลบของจำนวนสองจำนวนใดๆ  เมื่อบวก

กับ ตัวลบ  จะเท่ากับตัวตั้ง

 

สาระการเรียนรู้

การลบจำนวนที่มีหลายหลัก

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหาผลลบใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

นักเรียนช่วยกันหาผลลัพธ์ของโจทย์การลบจำนวน  แล้วเติมลงในช่องว่าง  จากนั้นให้นำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน

ขั้นสอน

ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการกระจาย)  บนกระดาน แล้วอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การลบจำนวนที่มีหลายหลัก ถ้าตัวเลขในหลักใดของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบจะต้องมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์ที่เขียนไว้บนกระดานเป็นขั้นตอนให้นักเรียนฟัง เช่น 517,241 – 209,150 = £

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้งหนึ่งว่า 517,241 – 209,150 = 308,091

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการลบ  -Math Up    -Hungry Fish

2.  นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

 

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

 

 

 

 

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

                   บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/____

     แผนการเรียนรู้ที่ 6

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

1                   การลบจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)

2                 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)

3                 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก  กล่าวคือ  ผลลบของจำนวนสองจำนวนใด ๆ  เมื่อบวก

กับ ตัวลบ  จะเท่ากับตัวตั้ง

 

สาระการเรียนรู้

การลบจำนวนที่มีหลายหลัก

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหาผลลบใน iPad

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ทบทวนการกระจายโดยกำหนดจำนวนไว้บนกระดาน แล้วให้นักเรียนรับอาสาด้วยความสมัครใจออกมาททีละคน

 

ขั้นสอน

1. ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่ไม่มีการกระจายและมีการกระจายบนกระดาน 2-3 ข้อ แล้วให้นักเรียนทุกคนหาคำตอบลงในสมุด  โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย

2.    ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ

3.    ครูฝึกให้นักเรียนหาผลลบโดยคิดในใจแล้วหาคำตอบ  ในหนังสือเรียน  (หน้า 32)  และฝึกหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลักในหนังสือเรียน  (หน้า 33)

 

ขั้นสรุป

1. แนะนำ APP. ใน iPad ที่เกี่ยวกับการฝึกทักษะการลบ  – MathFiller   – Math Add

2.  นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP  ที่แนะนำ

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_

     แผนการเรียนรู้ที่ 7

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

       ตัวชี้วัด    ค1.2 ป.4/1  บวก ลบ คูณ หาร และบวก ลบ คูณ หารระคนของจำนวนนับและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  

       มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์  และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด  ค6.1 ป.4/1     ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

1                 การลบจำนวนที่มีหลายหลัก  (K)

2                 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)

3                 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

สาระสำคัญ

การลบมีความสัมพันธ์กับการบวก  กล่าวคือ  ผลลบของจำนวนสองจำนวนใด ๆ  เมื่อบวก

กับ ตัวลบ  จะเท่ากับตัวตั้ง

 

สาระการเรียนรู้

การลบจำนวนที่มีหลายหลัก

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหาผลลบใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

                ครูให้นักเรียนจับสลากโจทย์การลบจำนวนคนละ  1  ข้อ  โดยแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่เหมือนกัน  แล้วให้นักเรียนลงมือหาผลลัพธ์พร้อมกันลงในกระดาษเปล่า  ครูจับเวลาเมื่อหมดเวลาให้นักเรียนรวบรวมส่งครู

 

ขั้นสอน

1.หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง การลบจำนวนที่มีหลายหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า

–  การลบจำนวนที่มีหลายหลักใช้วิธีนำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน

                        –  การลบจะมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ เมื่อตัวเลขในหลักนั้นของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบ

                2.    ครูให้นักเรียนทำกิจกรรม ข้อ 1-2  ในหนังสือเรียน  (หน้า 32) เพื่อฝึกการหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลัก  และฝึกตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ

                3.    ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

 

ขั้นสรุป

                1. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

2.  นักเรียนฝึกทักษะการลบใน APP.  – MathFiller   – Math Add

3.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลลบ ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

1                 หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4

2                 เครื่อง  iPad

 

 

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

 

     แผนการเรียนรู้ที่ 8

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด     มฐ.ค ป.4/2  วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  และสร้างโจทย์ได้

มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด   มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ  และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

  1. การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ  (K)
  2. ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)
  3. ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

สาระสำคัญ

–                   ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา  ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ  รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร  โจทย์ถามอะไร  แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด  จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ

 

สาระการเรียนรู้

การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ 

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ  ใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ โดยครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบมาให้นักเรียนอ่าน  พร้อมทั้งให้วิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์ถามอะไร จะหาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ เช่น

 

ลูกแก้วฝากเงินกับธนาคารเดือนแรก 17,500 บาท เดือนที่สองฝาก 15,200 บาท

ลูกแก้วฝากเงินทั้งหมดกี่บาท

 

 

 

 

ครูถามนักเรียนว่า

– โจทย์ถามอะไร (ลูกแก้วฝากเงินทั้งหมดกี่บาท)

– หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)

– เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (17,500 + 15,200 = £)

– คำตอบเท่ากับเท่าไร (32,700 บาท)

ขั้นสอน

ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการบวกบนกระดาน เช่น

สิทธิชัยซื้อบ้านราคา              1,180,000 บาท

ต่อมาซื้อรถราคา                       879,000 บาท

สิทธิชัยซื้อบ้านและรถเป็นเงินทั้งหมดกี่บาท

 

 

 

ครูถามนักเรียนว่า

– โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง (ราคาบ้านและราคารถ)

– โจทย์ถามอะไร (สิทธิชัยซื้อบ้านและรถเป็นเงินทั้งหมดกี่บาท)

– หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)

– เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (1,180,000 + 879,000 = £)

– คำตอบเท่ากับเท่าไร (2,059,000 บาท)

จากนั้นครูเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน

2.    ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการลบบนกระดาน  แล้วฝึกให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์  โดยถามคำถามในทำนองเดียวกับโจทย์ปัญหาการบวก  เสร็จแล้วก็แสดงวิธีทำให้นักเรียนดู

 

ขั้นสรุป

1. นักเรียนฝึกทักษะการบวกและลบใน APP.  -Math Tables   -Find Sums

2.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกและลบ ใน  iPad

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad
  3. บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

     แผนการเรียนรู้ที่ 9

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด     มฐ.ค ป.4/2  วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  และสร้างโจทย์ได้

มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด   มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ  และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

1                 การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ  (K)

2                 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)

3                 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

สาระสำคัญ

–                   ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา  ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ  รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร  โจทย์ถามอะไร  แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด  จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ

 

สาระการเรียนรู้

การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ  ใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

                        ครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและบัตรโจทย์ปัญหาการลบติดบนกระดานแบบ

คละกันประมาณ 5-8 ข้อ แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้ โจทย์ถามอะไร และแก้โจทย์ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบจนครบทุกข้อ แล้วให้นักเรียนแสดงวิธีทำและหาคำตอบตามตัวอย่างที่ครูแสดงให้ดูลงในสมุด

 

ขั้นสอน

  1. ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา  ในกิจกรรมที่ 1 ในหนังสือเรียน  (หน้า 35)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
  2. ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาการบวก 1 ข้อ  และสร้างโจทย์ปัญหาการลบอีก 1 ข้อ จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปเขียนโจทย์ปัญหาบนกระดานทีละกลุ่ม(ครูอาจช่วยแนะนำและปรับภาษา) และให้กลุ่มที่เหลือช่วยกันเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบ
  3. ครูให้นักเรียนทุกคนฝึกสร้างโจทย์ปัญหา  โดยทำกิจกรรที่  2  ในหนังสือเรียน  (หน้า 36)  แล้วสุ่มนักเรียนออกมาเฉลยบนกระดาน

 

ขั้นสรุป

1. นักเรียนฝึกทักษะการบวกและลบใน APP.  -Math Up    และ  -Hungry Fish

2.  นักเรียนและครูร่วมกันสรุปการหาผลบวกและลบ ใน  iPad

 

 

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad
  3. บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____

 

     แผนการเรียนรู้ที่ 10

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2  เรื่องการบวกและการลบ          

 

รหัสวิชา ค 14101                                                                             กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                      ปีการศึกษา   2555              ภาคเรียนที่ 1                   เวลา   1  ชั่วโมง

ใช้สอนวันที่ …………. เดือน …………………………. พ.ศ.   …………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ค 1.2       เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

ตัวชี้วัด     มฐ.ค ป.4/2  วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาและโจทย์ปัญหาระคนของจำนวนนับไม่เกินหนึ่งแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ  และสร้างโจทย์ได้

มาตรฐาน ค 6.1      มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมาย ทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

ตัวชี้วัด   มฐ.ค ป.4/ 2 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ  และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

มฐ.ค ป.4/ 3 ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้อง

 

จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

1                 การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ  (K)

2                 ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวน การทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  (P)

3                 ตระหนักในคุณค่าและ มีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ (A)

 

สาระสำคัญ

–                   ขั้นตอนสำคัญในการแก้โจทย์ปัญหา  ต้องอ่านโจทย์ให้เข้าใจ  รู้ว่าโจทย์กำหนดอะไร  โจทย์ถามอะไร  แล้วต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีใด  จากนั้นจึงแสดงวิธีทำ

สาระการเรียนรู้

การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ 

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน

–                   ใบงาน

–                   แบบฝึกหัดหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและลบ  ใน iPad

 

กิจกรรมการเรียนรู้

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

แบ่งกลุ่มเพื่อแข่งขันกันหาคำตอบจากอินเทอร์เน็ตใน iPad  ในเรื่องโจทย์ปัญหา

การบวกและลบโดยครูเป็นผู้กำหนด ข้อมูลจาก google (ทรูปลูกปัญญา)

ขั้นสอน

1.  หลังจากที่นักเรียนเข้าใจและหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้แล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงขั้นตอนสำคัญของการแก้โจทย์ปัญหา จนได้ข้อสรุปว่า

 ขั้นที่ 1  อ่านโจทย์ให้เข้าใจ

  • รู้ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้
  • รู้ว่า โจทย์ถามอะไร และต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีบวก (+) หรือวิธีลบ (-)

                         ขั้นที่ 2  เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง

                        –  ขั้นที่ 3  แสดงวิธีทำและหาคำตอบให้ถูกต้อง

2.    ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหา  แสดงวิธีทำ  และสร้างโจทย์ปัญหา  ให้เกิดความชำนาญ  โดยให้นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 37)

3.    ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

4.    นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน

ขั้นสรุป

  1. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบบทดสอบหลังเรียน
  2. นักเรียนจัดทำชิ้นงาน  โดยหาจำนวนที่มากกว่า  100,000  มา 5 จำนวน

จากอินเทอร์เน็ต โดยใช้ iPad   แล้วเขียนเป็นตัวเลขและคำอ่าน  จากนั้นเลือกจำนวนไปสร้างเป็นโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ  ลงใน Keynote

 

 

สื่อการเรียนรู้

  1. หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ ป.4
  2. เครื่อง  iPad
  3. บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
  4. แบบทดสอบหลังเรียน

 

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

1.  วิธีการวัดและประเมินผล

1.1   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

1.2   สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

        1.3   ตรวจคำตอบใน    iPad

                2.  เครื่องมือ

2.1  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

2.2  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

 

3.  เกณฑ์การประเมิน

3.1  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

ผ่านตั้งแต่ 2 รายการถือว่า ผ่าน

ผ่าน          1 รายการถือว่า ไม่ผ่าน

3.2  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

คะแนน  9-10       ระดับ  ดีมาก

คะแนน  7-8          ระดับ  ดี

คะแนน  5-6          ระดับ  พอใช้

คะแนน  0-4            ระดับ  ควรปรับปรุง

 

 

 

 

 

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

_________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บริหารสถานศึกษา)

(__________________)

 

บันทึกหลังการสอน

 

ผลการจัดการเรียนการสอน

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ปัญหา / อุปสรรค

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

แนวทางแก้ไข

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

______________________________________________________________________________

 

ลงชื่อ__________________ (ผู้บันทึก)

(__________________)

_____/_____/_____