PPSW ก้าวสู่ ศตวรรษที่ 21

การเรียนรู้ในสาระภาษาอังกฤษ ผ่าน iPad

ขั้นตอนการสอนแบบการสอนภาษาอังกฤษแบบ  3P

1. ขั้นการนําเสนอเนื้อหา(Presentation)

      การนําเสนอเนื้อหาใหม่ จัดเป็นขั้นการสอนที่สําคัญขั้นหนึ่ง ครูเป็นผู้ให้ข้อมูลทางภาษาแก่ผู้เรียน เน้นให้ ผู้เรียนรับรู้และทําความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายรูปแบบภาษา การออกเสียง คําศัพท์ โครงสร้างทางไวยากรณ์ ดําเนินการได้ดังนี้

      1.1   การนําเข้าสู่เนื้อหา (Lead – in) ผู้สอนเสนอบริบทหรือสถานการณ์แก่ผู้เรียนโดยใช้ภาพ แผนที่ คําศัพท์ รูป ประโยค เรื่องที่เล่าให้ฟัง สํานวน รูปแบบภาษา โดยให้ผู้เรียนได้ฟัง พูด ตามแบบ

     1.2  การดึงความรู้เดิม(Elicitation) ผู้สอนตั้งคําถาม2 – 3 คําถามเพื่อตรวจสอบความรู้ผู้เรียนมีมากน้อย เพียงใด ถ้าผู้เรียนตอบได้หรือบอกคําศัพท์ที่เกี่ยวข้องได้ ก็ไม่จําเป็นต้องเสียเวลากับการนําเสนอเนื้อหามากนัก

     1.3 การอธิบาย (Explanation) อธิบายเนื้อหาทางภาษาที่จําเป็นเสนอรูปแบบการใช้ภาษาที่หลากหลาย (Function) วิธีใช้ความหมายการอ่านออกเสียง ซึ่งนําไปสู่ขั้นตอนการจดจํา

1495197_841056699272408_2613216842045119805_o

2. ขั้นการฝึก(Practice)

      ผู้เรียนฝึกการใช้ภาษาที่เริ่มเรียนรู้ใหม่ ด้วยการฝึกแบบควบคุม (Controlled Practice) ผู้สอนเป็นผู้นําใน การฝึกเน้นให้ผู้เรียนจดจํารูปแบบของภาษา ความถูกต้องของภาษา ทําความเข้าใจความหมาย วิธีการใช้การฝึก ขั้นนี้เริ่มต้นการฝึกแบบกลไก (Mechanism) เช่นเริ่มการฝึกปากเปล่า(Oral) เป็นการพูดอย่างง่ายๆก่อนจนได้ รูปแบบภาษาหรือโครงสร้าง (Structural Exercises) ทําซ้ําๆ ตามตัวอย่าง จดจําและนําไปใช้ตามรูปแบบ จนเกิด ความคล่องเป็นอัตโนมัติ (Automatism) จากนั้นจึงจะฝึกแบบกลุ่มย่อย หรือฝึกทีละคน เชื่อมโยงประโยค ฝึกพูดบท สนทนา (Micro Dialogue) สถานการณ์เหล่าน้ีจะเป็นสถานการณ์ที่สร้างขึ้นภายในห้องเรียน เพื่อฝึกการใช้ โครงสร้างประโยคตามบทเรียนต่อจากนั้นจึงฝึกด้วยการเขียน (Written) เป็นการผนึกความแม้นยําในการใช้ฝึก สังเกตและฝึกการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ จนถึงการเขียนตามคําบอก

1277658_841056809272397_2453402962150890339_o

10714312_841057072605704_7683487883984537614_o

10714278_841056719272406_9183238875179547543_o

3. ขั้นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร(Production)

    การฝึกขั้นตอนนี้สําคัญที่สุด เพราะการฝึกนี้เปรียบเสมือนตัวกลางที่เชื่อมโยงการเรียนรู้ภาษาในชั้นเรียน กับการนําภาษาไปใช้ จริงนอกห้องเรียน มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆ ด้วยตนเอง โดย ผู้สอนเป็นเพียงผู้กําหนดสถานการณ์ ชี้แนะแนวทางและช่วยเหลอื เท่านั้น

กิจกรรมการใช้ภาษาในขั้นนี้เช่นการแสดงบทบาทสมมติ(Role play) การแสดงในสถานการณ์จําลอง (Simulation) เพื่อแก้ปัญหาที่ผู้เรียนไม่สามารถนําความรู้ในชั้นเรียนไปใช้ภายนอกได้ และเพื่อให้เป็นการเรียนที่เป็น ธรรมชาติในสถานการณ์ต่างๆ การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารจึงมักใช้สื่อซึ่งเป็นของจริง (Real Materials) เช่น บทความ โฆษณา ข่าวจากวิทยุ โทรทัศน์ การพยากรณ์อากาศ เมนูอาหาร ตารางเวลา สภาพดินฟ้าอากาศ ด้วยการ อภิปราย (Discussion) เขียนความเรียง (Composition)

ตัวอย่างผลงานของผู้เรียน 

 

งานนำเสนอ 5.001

งานนำเสนอ 5.002

งานนำเสนอ 5.003

8 Comments

  1. November 21, 2014    

    Hi i am kavin, its my first time to commenting anywhere, when i read this post i thought i could also create
    comment due to this brilliant paragraph.

    • ฎาฎา ฎาฎา
      November 25, 2014    

      welcome to my page.

  2. November 22, 2014    

    I am in fact delighted to read this weblog posts which includes tons of useful facts, thanks for providing these
    kinds of data.

  3. November 27, 2014    

    I am sure this paragraph has touched all the internet visitors, its really really fastidious article
    on building up new blog.

  4. December 5, 2014    

    My brother suggested I might like this web site. He was entirely right.
    This post truly made my day. You cann’t imagine just how much
    time I had spent for this information! Thanks!

  5. May 21, 2015    

    I enjoy what you guys are usually up too. Such clever work and reporting!
    Keep up the good works guys I’ve added you guys to my blogroll.

  6. May 21, 2015    

    Way cool! Some very valid points! I appreciate you writing this write-up and
    the rest of the website is also very good.

  7. May 21, 2015    

    You actually make it seem so easy with your presentation but I find this matter to be actually something that I think I would never understand.
    It seems too complicated and very broad for me.
    I am looking forward for your next post, I’ll try to get the hang
    of it!

เหตุการณ์ & กิจกรรมสำคัญ

Categories

ปฏิทิน

September 2017
T F S S M T W
« Sep    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

กิจกรรม & เหตุการณ์

ปฏิทิน

September 2017
T F S S M T W
« Sep    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

Categories

September 2017
T F S S M T W
« Sep    
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930