แผนหน่วยการเรียนรู้ที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนน 15 คะแนน เวลา 10 ชั่วโมง
********************************************************************************
1.ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
2.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด ป.4/3 ทดลองและอธิบายการตอบสนองของพืชต่อแสง เสียง และการสัมผัส
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหารู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นนอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆเข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด ป.4/1 – ป.4/8
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
พืชมีการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม เช่น แสง เสียง อุณหภูมิและการสัมผัส ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้
4. สาระการเรียนรู้
4.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
พืชมีการตอบสนองต่อแสง เสียง และการสัมผัสซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมภายนอก
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5.1 ความสามารถในการคิด
5.2 ความสามารถในการแก้ปัญหา
5.3 ความสามารถในการสื่อสาร
5.4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5.5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มุ่งมั่นในการทำงาน
5. มีจิตสาธารณะ
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ระหว่างการจัดการเรียนการสอน
– การสร้างงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ด้วย app keynote, edmodo
– การทดลองการตอบสนองของพืช / การนำเสนอ
7.2 สิ้นสุดการเรียนการสอน
– แบบบันทึกผลการทดลอง
– งานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
– ทำแบบทดสอบประจำหน่วย
8. การวัดและการประเมินผล
8.1 ระหว่างการจัดการเรียนการสอน
– สังเกตการตอบคำถามจากประสบการณ์
– สังเกตกระบวนการทดลอง/ การนำเสนอ
– สังเกตการณ์สร้างงานนำเสนอ ด้วย app keynote, edmodo
8.2 สิ้นสุดการเรียนการสอน
– ตรวจแบบบันทึกผลการทดลอง
– ตรวจงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ด้วย app edmodo
– ตรวจแบบทดสอบประจำหน่วย
เกณฑ์การประเมินงานนำเสนอ/ การนำเสนอ
เกณฑ์การประเมิน | ดีมาก | ปานกลาง | ปรับปรุง | น้ำหนักคะแนน | |
เนื้อหา | เนื้อหาครบถ้วนถูกต้องสมบูรณ์
มากที่สุด |
เนื้อหาครบถ้วนค่อนข้างสมบูรณ์ | เนื้อหาไม่ครบถ้วน | 2 | |
ความคิดสร้างสรร๕์ | รูปแบการนำเสนอดีมากลำดับขั้นตอนเข้าใจง่าย | รูปแบบการนำเสนอค่อนข้างดี | รูปแบการนำเสนอเข้าใจยาก | 2 | |
เวลา | งานนำเสนอทันเวลาที่กำหนด | งานนำเสนอไม่ทันเวลาเล็กน้อย | งานนำเสนอเกินเวลามาก | 1 |
เกณฑ์การประเมินการทดลอง/ รายงานการทดลอง
เกณฑ์การประเมิน | 4 | 3 | 2 | 1 | น้ำหนักคะแนน |
ความคิดรวยอดจากตัวชี้วัด | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนมากที่สุดและตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์ทุกข้อ | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนมาก และตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์เป็นส่วนมาก | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนเหมาะสมน้อยและตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์ครึ่งหนึ่ง | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนเหมาะสมน้อยและตอบคำถามใบงานครบถ้วน สมบูรณ์น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง | 2 |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป มากที่สุด | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป มาก | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป น้อย | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป น้อยที่สุด | 2 |
จิตวิทยาศาสตร์ | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ มากที่สุด | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ มาก | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ น้อย | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ น้อยที่สุด | 1 |
เกณฑ์ประเมินการทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้
ชนิดปรนัย 10 ข้อ ( 5 คะแนน )
คะแนนที่ได้ | ระดับคุณภาพ |
1. ได้คะแนนรวม 5 คะแนน | 4 |
2. ได้คะแนนรวม 4 คะแนน | 3 |
3. ได้คะแนนรวม 3 คะแนน | 2 |
4. ได้คะแนนรวม 2 คะแนน | 1 |
5. ได้คะแนนรวม 1 คะแนน | 0 |
9. ทักษะการคิด/กระบวนการเรียนรู้
9.1 ทักษะการคิด
– ทักษะการสังเกต
– ทักษะการสรุปอ้างอิง
– ทักษะการตั้งสมมติฐาน
– ทักษะการทดสอบสมมติฐาน
9.2 กระบวนการเรียนรู้
– กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
10. กิจกรรมการเรียนรู้
10.1 ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชจากประสบการณ์ของนักเรียน
10.2 นักเรียนชมวีดีโอเรื่องการตอบสนองของพืช และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม โดยใช้ app safari
10.3 นักเรียนสร้างงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชโดยใช้ ipad app safari,
Keynote และส่งงานครูด้วย app edmodo
10.4 ตัวแทนนักเรียนนำเสนอผลงานขึ้นจอ และร่วมอภิปราย
10.5 ออกแบบการทดลองการตอบสนองของพืชต่อแสง เสียงและการสัมผัส
10.6 ปฏิบัติการทดลอง รวบรวมข้อมูล สรุปผลการทดลอง
10.7 เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูล สรุป สร้างองค์ความรู้ รายงานผลและนำเสนอข้อมูล
10.8 ทดสอบหลังเรียน
11. สื่อ / แหล่งเรียนรู้
11.1 ipad app safari, keynote, edmodo
11.2 อุปกรณ์การทดลอง ได้แก่ ต้นไม้ กล่องทึบแสง กระถางต้นไม้
ความเห็นล่าสุด