การเยี่ยมชมโรงเรียนอนุบาลสงขลา และพูดคุยกับครูผู้สอนและ ผอ. เพื่อดูความคืบหน้าโครงการ
วันพุธ กันยายน 4, 2013 — 11:02 AM
ผลงานนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสงขลา วิชาคณิตศาสตร์ โดยสอนเรื่องการคิดเลขลัด โดยใช้แอพ explain everything
http://www.youtube.com/watch?feature=c4-feed-u&v=tlnVuiQE6fc
วันพฤหัส สิงหาคม 29, 2013 — 2:21 PM
ผลงานนักเรียน โรงเรียนอนุบาลสงขลา วิชาวิทยาศาสตร์
ส.ค. 29
แผนหน่วยการเรียนรู้ที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 คะแนน 15 คะแนน เวลา 10 ชั่วโมง
********************************************************************************
1.ชื่อหน่วยการเรียนรู้ การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
2.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
ตัวชี้วัด ป.4/3 ทดลองและอธิบายการตอบสนองของพืชต่อแสง เสียง และการสัมผัส
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหารู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นนอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆเข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคมและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ตัวชี้วัด ป.4/1 – ป.4/8
3. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
พืชมีการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม เช่น แสง เสียง อุณหภูมิและการสัมผัส ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้
4. สาระการเรียนรู้
4.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
พืชมีการตอบสนองต่อแสง เสียง และการสัมผัสซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมภายนอก
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
5.1 ความสามารถในการคิด
5.2 ความสามารถในการแก้ปัญหา
5.3 ความสามารถในการสื่อสาร
5.4 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5.5 ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5. มีจิตสาธารณะ
7. ชิ้นงาน/ภาระงาน
7.1 ระหว่างการจัดการเรียนการสอน
– การสร้างงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ด้วย app keynote, edmodo
– การทดลองการตอบสนองของพืช / การนำเสนอ
7.2 สิ้นสุดการเรียนการสอน
– แบบบันทึกผลการทดลอง
– งานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
– ทำแบบทดสอบประจำหน่วย
8. การวัดและการประเมินผล
8.1 ระหว่างการจัดการเรียนการสอน
– สังเกตการตอบคำถามจากประสบการณ์
– สังเกตกระบวนการทดลอง/ การนำเสนอ
– สังเกตการณ์สร้างงานนำเสนอ ด้วย app keynote, edmodo
8.2 สิ้นสุดการเรียนการสอน
– ตรวจแบบบันทึกผลการทดลอง
– ตรวจงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช ด้วย app edmodo
– ตรวจแบบทดสอบประจำหน่วย
เกณฑ์การประเมินงานนำเสนอ/ การนำเสนอ
เกณฑ์การประเมิน | ดีมาก | ปานกลาง | ปรับปรุง | น้ำหนักคะแนน | |
เนื้อหา | เนื้อหาครบถ้วนถูกต้องสมบูรณ์
มากที่สุด |
เนื้อหาครบถ้วนค่อนข้างสมบูรณ์ | เนื้อหาไม่ครบถ้วน | 2 | |
ความคิดสร้างสรร๕์ | รูปแบการนำเสนอดีมากลำดับขั้นตอนเข้าใจง่าย | รูปแบบการนำเสนอค่อนข้างดี | รูปแบการนำเสนอเข้าใจยาก | 2 | |
เวลา | งานนำเสนอทันเวลาที่กำหนด | งานนำเสนอไม่ทันเวลาเล็กน้อย | งานนำเสนอเกินเวลามาก | 1 |
เกณฑ์การประเมินการทดลอง/ รายงานการทดลอง
เกณฑ์การประเมิน | 4 | 3 | 2 | 1 | น้ำหนักคะแนน |
ความคิดรวยอดจากตัวชี้วัด | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนมากที่สุดและตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์ทุกข้อ | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนมาก และตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์เป็นส่วนมาก | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนเหมาะสมน้อยและตอบคำถามในใบงานครบถ้วน สมบูรณ์ครึ่งหนึ่ง | สรุปผลการทดลองได้ถูกต้องชัดเจนเหมาะสมน้อยและตอบคำถามใบงานครบถ้วน สมบูรณ์น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง | 2 |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป มากที่สุด | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป มาก | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป น้อย | มีทักษะการสังเกตการจำแนก การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล การตั้งสมมติฐาน ควบคุมตัวแปร การทดลอง และ และลงข้อสรุป น้อยที่สุด | 2 |
จิตวิทยาศาสตร์ | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ มากที่สุด | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ มาก | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ น้อย | มีความสนใจใฝ่รู้ความรอบคอบ การร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ความมีเหตุผลและการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์ น้อยที่สุด | 1 |
เกณฑ์ประเมินการทดสอบประจำหน่วยการเรียนรู้
ชนิดปรนัย 10 ข้อ ( 5 คะแนน )
คะแนนที่ได้ | ระดับคุณภาพ |
1. ได้คะแนนรวม 5 คะแนน | 4 |
2. ได้คะแนนรวม 4 คะแนน | 3 |
3. ได้คะแนนรวม 3 คะแนน | 2 |
4. ได้คะแนนรวม 2 คะแนน | 1 |
5. ได้คะแนนรวม 1 คะแนน | 0 |
9. ทักษะการคิด/กระบวนการเรียนรู้
9.1 ทักษะการคิด
– ทักษะการสังเกต
– ทักษะการสรุปอ้างอิง
– ทักษะการตั้งสมมติฐาน
– ทักษะการทดสอบสมมติฐาน
9.2 กระบวนการเรียนรู้
– กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
10. กิจกรรมการเรียนรู้
10.1 ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชจากประสบการณ์ของนักเรียน
10.2 นักเรียนชมวีดีโอเรื่องการตอบสนองของพืช และสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติม โดยใช้ app safari
10.3 นักเรียนสร้างงานนำเสนอเรื่องการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชโดยใช้ ipad app safari,
Keynote และส่งงานครูด้วย app edmodo
10.4 ตัวแทนนักเรียนนำเสนอผลงานขึ้นจอ และร่วมอภิปราย
10.5 ออกแบบการทดลองการตอบสนองของพืชต่อแสง เสียงและการสัมผัส
10.6 ปฏิบัติการทดลอง รวบรวมข้อมูล สรุปผลการทดลอง
10.7 เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูล สรุป สร้างองค์ความรู้ รายงานผลและนำเสนอข้อมูล
10.8 ทดสอบหลังเรียน
11. สื่อ / แหล่งเรียนรู้
11.1 ipad app safari, keynote, edmodo
11.2 อุปกรณ์การทดลอง ได้แก่ ต้นไม้ กล่องทึบแสง กระถางต้นไม้
วันจันทร์ สิงหาคม 26, 2013 — 2:18 PM
ผลงานนักเรียน วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสงขลา
ส.ค. 22
การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
https://www.edmodo.com/file?id=2e3a89fa3464aa459ae937d8843ae49c
ความเห็นล่าสุด